EU เล็งช่วยนายกฯอังกฤษเรียกคะแนนเสียงผ่านร่างข้อตกลง Brexit

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 8, 2019 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหภาพยุโรป (EU) กำลังพิจารณาหามาตราการรับรอง เพื่อให้นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษสามารถโน้มน้าวให้รัฐสภาลงมติรับร่างข้อตกลงการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ตามที่ได้ตกลงไว้กับบรรดาผู้นำสหภาพยุโรปเมื่อเดือนที่แล้ว อย่างไรก็ตามข้อตกลงดังกล่าวจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ

ขณะที่มีรายงานว่านายกรัฐมนตรีอังกฤษ จะจัดการลงมติในรัฐสภาต่อร่างข้อตกลงการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ในวันที่ 15 ม.ค.นี้

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า มาตราการที่เจ้าหน้าที่ EU กำลังพิจารณาอยู่นั้นรวมถึงข้อเรียกร้องที่นางเมย์ร้องขอต่อบรรดาผู้นำสหภาพยุโรปในการประชุมสุดยอดก่อนหยุดคริสมาสต์ โดยต้องการให้มีการพูดคุยข้อตกลงการค้าเสรีสหราชอาณาจักร-EU ใหม่ภายในสิ้นปี 2564 อย่างไรก็ตาม EU ยังไม่มีความต้องการเช่นนั้น

ทั้งนี้ ภาคธุรกิจมีความไม่มั่นใจต่อกระบวนการ Brexit เนื่องจากรัฐสภายังไม่ได้ให้การอนุมัติต่อข้อตกลง Brexit ที่นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ทำไว้กับผู้นำของ EU และแม้รัฐสภามีกำหนดลงมติต่อร่างข้อตกลง Brexit ในวันที่ 15 ม.ค. แต่ก็ยังไม่มีการรับประกันว่ารัฐสภาจะให้การอนุมัติต่อข้อตกลงดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ