ห้าง"เซียร์ส"ล้มละลาย ปิดฉากหลังมีอายุยาวนาน 126 ปี เหตุพ่ายธุรกิจออนไลน์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 8, 2019 22:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวระบุว่า บริษัทเซียร์ส โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ของสหรัฐ และเป็นเจ้าของห้างเซียร์ส และเคมาร์ท ได้ปฏิเสธข้อเสนอของนายเอ็ดดี้ แลมเพิร์ท ซึ่งเป็นประธานบริษัท ในความพยายามที่จะกอบกู้สถานะทางการเงินของบริษัท

ก่อนหน้านี้ เซียร์สได้ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอการพิทักษ์ทรัพย์ตามกฎหมายล้มละลายในวันที่ 15 ต.ค.ปีที่แล้ว

ข่าวการล้มละลายของเซียร์สมีขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้บริษัทได้ประกาศปิดสาขาจำนวนหลายร้อยแห่งในสหรัฐ หลังประสบปัญหายอดขายดิ่งลงอย่างต่อเนื่อง

มีการคาดการณ์กันว่า เซียร์สจะแถลงอย่างเป็นทางการในวันนี้ เกี่ยวกับการล้มละลาย และแผนการขายทอดกิจการ พร้อมกับการชำระบัญชีเพื่อนำเงินมาชำระหนี้บริษัท

ทั้งนี้ นายแลมเพิร์ทเสนอเงิน 4.4 พันล้านดอลลาร์เพื่อซื้อกิจการเซียร์สให้รอดพ้นจากการล้มละลาย ผ่านทางกองทุนเฮดจ์ฟันด์ ESL Investments ของเขา

อย่างไรก็ดี คณะกรรมการที่ปรึกษาของเซียร์สมีมติปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าว โดยมองว่ายังคงไม่เพียงพอที่จะกอบกู้กิจการบริษัท โดยเฉพาะการจ่ายค่าธรรมเนียม และค่าใช้จ่ายที่เซียร์สยังคงติดค้างต่อบรรดาซัพพลายเออร์

การล้มละลายของเซียร์สมีขึ้น หลังจากบริษัทได้ดำเนินธุรกิจค้าปลีกมานานถึง 126 ปี โดยขณะนี้มีพนักงานมากกว่า 5 หมื่นคน

ทั้งนี้ บริษัทเซียร์ส โรบัค แอนด์ โค มีการก่อตั้งขึ้นในปี 1893 และครั้งหนึ่งเคยเป็นห้างค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ แต่บริษัทก็ต้องพ่ายแพ้ต่อธุรกิจออนไลน์ หลังเผชิญคู่แข่งสำคัญคือบริษัทอเมซอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ