เวิลด์แบงก์คาดเศรษฐกิจโลกโตเพียง 2.9% ปีนี้ จากผลกระทบสงครามการค้า-การคุมเข้มนโยบายการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 9, 2019 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) คาดการณ์ว่า อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มชะลอตัวลงแตะ 2.9% ในปี 2562 ซึ่งลดลงจากระดับ 3% ในปี 2561 ท่ามกลางแรงกดดันจากปัจจัยต่างๆ

รายงานคาดการณ์เศรษฐกิจโลกฉบับล่าสุดระบุว่า เศรษฐกิจโลกในปีนี้มีแนวโน้ม "ชะลอตัวลง" เนื่องจากธนาคารกลางในหลายประเทศเริ่มหันมาใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงิน รวมทั้งความตึงเครียดทางการค้าที่ทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น ขณะที่ประเทศรายใหญ่ในกลุ่มตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนายังคงประสบปัญหาด้านวิกฤตตลาดการเงิน

นางคริสทาลินา จอร์จีวา ผู้บริหารธนาคารโลกกล่าวในแถลงการณ์ว่า "ในช่วงต้นปี 2561 เศรษฐกิจโลกมีการขยายตัวที่แข็งแกร่ง แต่ก็เริ่มชะลอตัวลงในช่วงกลางปี และคาดว่าจะเป็นเช่นนี้ต่อไปในปี 2562"

ธนาคารโลกคาดการณ์ว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มชะลอตัวลงแตะ 2.5% ในปีนี้ จากระดับ 2.9% ในปี 2561 ขณะที่เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มขยายตัว 6.2% ในปีนี้ เทียบกับระดับ 6.5% ในปีที่ผ่านมา

ส่วนเศรษฐกิจในกลุ่มตลาดเกิดใหม่มีแนวโน้มขยายตัวที่ 4.2% ในปีนี้ ขณะที่เศรษฐกิจในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วคาดว่าจะขยายตัวที่ระดับ 2%

นอกจากนี้ ธนาคารโลกคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจในกลุ่มยูโรโซนมีแนวโน้มขยายตัว 1.6% ในปี 2562 และคาดว่าจะขยายตัวที่ 1.5% ในปี 2563

รายงานระบุว่า ปัญหาเร่งด่วนที่สุดสำหรับรัฐบาลของกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนา คือการเตรียมพร้อมรับมือกับผลกระทบระยะสั้นจากวิกฤตตลาดการเงิน และการกำหนดนโยบายด้านเศรษฐศาสตร์มหภาคอย่างเหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ