ธนาคารโลกปรับเพิ่มคาดการณ์ศก.ญี่ปุ่นขยายตัว 0.9% ในปี 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 9, 2019 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลกคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะขยายตัวที่ระดับ 0.9% ในปี 2562 ซึ่งเพิ่มขึ้น 0.1% จากคาดการณ์เมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การปรับเพิ่มคาดการณ์ดังกล่าวของธนาคารโลกสะท้อนให้เห็นถึงการฟื้นตัวจากภาวะหดตัวทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นในช่วงไตรมาสที่ 1 และไตรมาสที่ 3 ของปี 2561 หลังจากที่ต้องเผชิญกับปัญหาสภาพอากาศเลวร้ายและวิกฤตภัยธรรมชาติหลายต่อหลายครั้ง

นอกจากนี้รายงานของธนาคารโลกยังระบุด้วยว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่นหรือ BOJ ดำเนินนโยบายทางการเงินที่เอื้อสำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นพิเศษ ด้วยการคงอัตราดอกเบี้ยระยะยาวไว้ใกล้ระดับศูนย์และการขยายขนาดงบดุล พร้อมระบุด้วยว่า "ในขณะที่อัตราการจ้างงานขยายตัวช้าลงและการดำเนินนโยบายการคลังที่เข้มงวด จึงคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะขยายตัวในระดับปานกลางที่ 0.7% ในปี 2563 และ 0.6% ในปี 2564"

ขณะเดียวกัน เวิลด์แบงก์ได้คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกจะขยายตัว 2.8% ในปี 2563 ซึ่งลดลง 0.1% ท่ามกลางสถานการณ์ความเสี่ยงขาลงที่อาจส่งผลต่อแนวโน้มเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น และระบุว่า "ความเป็นไปได้ของการเพิ่มข้อจำกัดทางการค้าของประเทศที่มีบทบาทสำคัญด้านเศรษฐกิจยังคงอยู่ในระดับสูง" โดยอ้างถึงมาตรการตอบโต้ระหว่างสหรัฐและจีนด้วยการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ