นักเศรษฐศาสตร์เวิลด์แบงก์เตือนผลกระทบ Brexit อาจเป็นภัยคุกคามเศรษฐกิจทั่วโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 9, 2019 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฟรานซิสกา ออห์นซอร์จ ผู้จัดการกลุ่มวิเคราะห์แนวโน้มเศรษฐกิจโลกซึ่งเป็นหน่วยงานของธนาคารโลก เตือนว่า ความวุ่นวายที่เกิดจากการที่อังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) นั้น เป็นหนึ่งปัจจัยทางการเมืองที่ถือเป็นภัยคุกคามเศรษฐกิจโลกอย่างที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน โดยคาดว่าไม่เพียงแต่จะสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจอังกฤษเท่านั้น แต่จะรวมถึงเศรษฐกิจยูโรและเศรษฐกิจประเทศโดยรอบที่พึ่งพายูโรโซนด้วย

นางออห์นซอร์จกล่าวว่า ขนาดของความเสียหายที่จะเกิดจาก Brexit นั้น ยังไม่สามารถวัดได้ในขณะนี้

"Brexit เป็นความเสี่ยงต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจสหราชอาณาจักร แต่ความวุ่นวายของ Brexit นั้นเป็นภัยต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจยูโรโซนและอีกหลายประเทศที่พึ่งพาการค้ากับยูโรโซนอย่างมาก กลุ่มที่พึ่งพาการค้ากับยูโรโซนมากที่สุดคือประเทศในแถบยุโรปตะวันออก เช่น บัลแกเรียและจอร์เจีย และยังมีประเทศในแอฟริกาเหนือด้วย " นางออห์นซอร์จกล่าว

นอกจากนี้ นางออห์นซอร์จกล่าวว่า ความเสี่ยงหลัก 2 อย่างที่มีต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 2562 คือ "ภาวะผันผวนในตลาดการเงิน และความไม่แน่นอนของนโยบายหรือการเมืองที่สามารถส่งผลให้ตลาดการเงินตกอยู่ในภาวะชะงักงัน" พร้อมเสริมว่า Brexit เป็นหนึ่งในสิ่งที่อาจเป็นภัยคุกคามต่อเสถียรภาพเศรษฐกิจ

"หากมีปัจจัยใดที่ทำให้การขยายตัวของยูโรโซนหยุดชะงัก ปัจจัยนั้นก็จะส่งผลกระทบต่อกลุ่มตลาดเกิดใหม่เกิดใหม่ ปัจจัยเหล่านี้ถือเป็นความเสี่ยงต่อตลาดเกิดใหม่และการขยายตัวของเศรษฐกิจกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา" นางออห์นซอร์จกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ