World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 9 มกราคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 9, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐได้แถลงที่ห้องทำงานรูปไข่ในทำเนียบขาววันนี้ เพื่อชี้แจงเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลและสภาคองเกรสในการสร้างกำแพงกั้นชายแดนทางตอนใต้ของประเทศ ซึ่งได้ส่งผลกระทบต่อการอนุมัติงบประมาณสำหรับหน่วยงานรัฐบาล จนทำให้หน่วยงานหลายแห่งต้องปิดการดำเนินงาน หรือชัตดาวน์

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า กำแพงกั้นพื้นที่ชายแดนตอนใต้ซึ่งมีพรมแดนติดกับเม็กซิโกนั้น จะช่วยป้องกันการลักลอบการขนยาเสพติดข้ามแดน พร้อมระบุว่า ชาวอเมริกันได้รับความเดือดร้อนจากการลักลอบเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมายและไม่สามารถควบคุมได้ นอกจากนี้ ทรัมป์เตือนว่า ชาวอเมริกันหลายพันคนได้ถูกสังหารโดยไม่มีการดำเนินการที่เฉียบขาดในพื้นที่ชายแดน

-- นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และ นายชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภาสหรัฐ จากพรรคเดโมเครต ได้แถลงการณ์ร่วมกันวันนี้ เพื่อตอบโต้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งได้ตั้งโต๊ะแถลงชี้แจงเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลและสภาคองเกรสในการสร้างกำแพงกั้นชายแดนทางตอนใต้ของประเทศ ซึ่งได้ส่งผลกระทบต่อการอนุมัติงบประมาณสำหรับหน่วยงานรัฐบาล จนทำให้หน่วยงานหลายแห่งต้องปิดการดำเนินงาน หรือชัตดาวน์ ล่วงเข้าสู่วันที่ 18 แล้ว

นายชูเมอร์ ซึ่งเป็นบุคคลสำคัญที่ปฏิเสธร่างกฎหมายการใช้จ่ายในการสร้างกำแพง กล่าวว่า "18 วันที่ผ่านมาได้แสดงให้เห็นว่า การที่เดโมแครตปฏิเสธการเจรจานั้น ไม่ได้เป็นเพราะการคัดค้านตามหลักการ แต่เป็นเพราะเจตนาเล่นพรรคเล่นพวกของประธานาธิบดี ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยของครอบครัวชาวอเมริกัน และเพื่อชาวอเมริกันทุกคน ซึ่งสมควรได้รับบริการจากรัฐบาลกลางอย่างเต็มที่ ผมหวังใจว่า เพื่อนชาวเดโมแครตของผมจะหันหน้ามาร่วมเจรจาและช่วยกันหาทางออก"

-- ธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) คาดการณ์ว่า อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มชะลอตัวลงแตะ 2.9% ในปี 2562 ซึ่งลดลงจากระดับ 3% ในปี 2561 ท่ามกลางแรงกดดันจากปัจจัยต่างๆ

รายงานคาดการณ์เศรษฐกิจโลกฉบับล่าสุดระบุว่า เศรษฐกิจโลกในปีนี้มีแนวโน้ม "ชะลอตัวลง" เนื่องจากธนาคารกลางในหลายประเทศเริ่มหันมาใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงิน รวมทั้งความตึงเครียดทางการค้าที่ทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น ขณะที่ประเทศรายใหญ่ในกลุ่มตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนายังคงประสบปัญหาด้านวิกฤตตลาดการเงิน

-- นิกเกอิ เอเชียน รีวิว รายงานในวันนี้ว่า บริษัทแอปเปิล อิงค์ เตรียมปรับลดการผลิตผลิตภัณฑ์ iPhone รุ่นใหม่ 3 รุ่นลง 10% ในไตรมาสเดือนม.ค.-มี.ค. โดย iPhone ทั้ง 3 รุ่น ได้แก่ XR, XS และ XS Max

รายงานของนิกเกอิระบุว่า ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา แอปเปิลได้ร้องขอไปยังบริษัทซัพพลายเออร์ถึง 2 ครั้ง ให้ลดการผลิต iPhone ทั้ง 3 รุ่น ซึ่งคำร้องขอดังกล่าวมีขึ้นก่อนที่แอปเปิลจะประกาศปรับลดคาดการณ์รายได้เมื่อวันที่ 2 ม.ค.ที่ผ่านมา

-- ศาลแขวงกรุงโตเกียวปฏิเสธคำร้องขอปล่อยตัวนายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานบริษัทนิสสัน มอเตอร์ที่ถูกปลดออกจากตำแหน่ง หลังจากที่ต้องเผชิญข้อกล่าวหาทุจริตทางการเงินและถูกควบคุมตัวมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

-- กระทรวงต่างประเทศของจีน เปิดเผยว่า จีนได้เสร็จสิ้นการเจรจาการค้ากับสหรัฐแล้ว โดยทางกระทรวงจะออกแถลงการณ์ชี้แจงผลการเจรจาระหว่างทั้งสองฝ่ายเร็วๆนี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจีนและสหรัฐได้เดินหน้าเจรจาต่อเป็นวันที่ 3 ในวันนี้ จากเดิมที่มีกำหนดเสร็จสิ้นเมื่อวานนี้

-- ยอดส่งออกและนำเข้าของเยอรมนีปรับตัวลดลงในเดือนพ.ย. ตอกย้ำความวิตกกังวลว่า สถานการณ์ตึงเครียดทางด้านการค้ากำลังขัดขวางการขยายตัวของเศรษฐกิจเยอรมนี ซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในยุโรป

สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีเปิดเผยในวันนี้ว่า การส่งออกของเยอรมนีในเดือนพ.ย. ลดลง 0.4% เมื่อเทียบกับก่อนหน้า แตะที่ 1.106 แสนล้านยูโร (1.266 แสนล้านดอลลาร์) ขณะที่ยอดนำเข้าลดลง 1.6% แตะที่ 9.16 หมื่นล้านยูโร ส่งผลให้เยอรมนีมียอดเกินดุลการค้า 1.9 หมื่นล้านยูโรในเดือนพ.ย.

-- นายจิม ยอง คิม ประธานธนาคารโลกหรือเวิลด์แบงก์ เผยจะเข้าร่วมงานกับกองทุนนิติบุคคลร่วมลงทุน (private equity fund) ในเดือนหน้า หลังลงจากตำแหน่งอย่างเป็นทางการ

Global Infrastructure Partners (GIP) สถาบันลงทุนระดับโลกในนิวยอร์ก เปิดเผยว่า นายคิมจะเข้าร่วมเป็นพาร์ทเนอร์ของ GIP และขึ้นดำรงตำแหน่งรองประธานในวันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ