สหรัฐ-จีนปิดฉากเจรจาการค้า ขณะสหรัฐเรียกร้องจีนซื้อสินค้าสหรัฐตามสัญญา

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 10, 2019 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐและจีนปิดฉากการเจรจาการค้าแล้วเมื่อวานนี้ หลังจากที่ได้หารือติดต่อกันเป็นเวลาถึง 3 วันที่กรุงปักกิ่งของจีน จากเดิมที่มีกำหนดเพียงแค่ 2 วัน โดยสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) เปิดเผยว่า จีนได้ให้คำมั่นสัญญาที่จะซื้อสินค้าจำนวนมากจากสหรัฐ ทั้งในด้านการเกษตร พลังงาน รวมทั้งสินค้าในภาคการผลิตและบริการ ซึ่งทาง USTR จะหามาตรการเพื่อทำให้มั่นใจว่า จีนจะดำเนินการตามที่ให้สัญญาไว้จริง

USTR ออกแถลงการณ์ระบุว่า ในการเจรจาการค้ากับจีนที่เพิ่งสิ้นสุดลง สหรัฐสามารถสร้างความสัมพันธ์ทางการค้าที่เป็นธรรม และได้รับประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่ายกับจีน

ส่วนในอนาคตอันใกล้ สหรัฐและจีนจะจัดการประชุมระดับรัฐมนตรี โดยนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ และนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ซึ่งเป็นที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะเข้าร่วมการประชุม อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการประกาศกำหนดการเจรจาการค้าในรอบต่อไปแต่อย่างใด

สำหรับในฝั่งของจีนนั้น กระทรวงพาณิชย์จีนได้ระบุในแถลงการณ์ผ่านทางเว็บไซต์ในวันนี้ว่า สหรัฐและจีนได้ดำเนินการตามฉันทามติที่ผู้นำประเทศทั้งสองฝั่งได้ให้ไว้ในการเจรจาครั้งก่อนหน้า ส่วนในการเจรจาที่เพิ่งสิ้นสุดไปนี้ สหรัฐและจีนได้มีการหารืออย่างเข้มข้นในประเด็นการค้าและโครงสร้าง

แถลงการณ์ระบุว่า ความก้าวหน้านี้ได้เข้ามาวางรากฐานสู่การแก้ไขปัญหาเพื่อประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่าย โดยสหรัฐและจีนได้ตกลงที่จะติดต่อประสานงานอย่างใกล้ชิดต่อไป

ทั้งนี้ การเจรจาดังกล่าวเป็นการเจรจาแบบหน้าต่อหน้าครั้งแรกนับตั้งแต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้ตกลงที่จะสงบศึกการค้าชั่วคราวเป็นเวลา 90 วันเมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ