ผู้แทนการค้าญี่ปุ่น สหรัฐ อียูเห็นพ้องควบคุมเงินอุดหนุนภาคอุตสาหกรรม พุ่งเป้าจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 10, 2019 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่น, สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป (EU) เห็นพ้องที่จะเร่งดำเนินการเพื่อควบคุมการให้เงินอุดหนุนในภาคอุตสาหกรรมและการถ่ายทอดเทคโนโลยีที่ดำเนินการภายใต้แรงกดดัน โดยพุ่งเป้าอย่างชัดเจนไปที่นโยบายและแนวทางปฏิบัติที่ไม่เกี่ยวกับระบบตลาดของจีน

รัฐมนตรีจากทั้งสามฝ่ายออกแถลงการณ์การร่วมหลังเสร็จสิ้นการประชุมที่กรุงวอชิงตันของสหรัฐว่า ที่ประชุมได้สั่งให้สมาชิกที่เกี่ยวข้องสรุปผลเรื่องการให้เงินอุดหนุนในภาคอุตสาหกรรมออกมาเป็นลายลักษณ์อักษรให้แล้วเสร็จภายในช่วงฤดูใบไม้ผลิ เพื่อให้ประเทศเศรษฐกิจรายใหญ่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในโครงการดังกล่าวนี้

นอกจากนี้ แถลงการณ์ยังระบุอีกว่า รัฐมนตรีทั้งสามรายได้ให้คำมั่นที่จะเสริมสร้างความร่วมมืออย่างแข็งแกร่งเพื่อต่อสู้กับการถ่ายทอดเทคโนโลยีที่ดำเนินการไปเพราะถูกบีบบังคับ ผ่านการควบคุมการส่งออก, ปรับปรุงกฎระเบียบใหม่ และตรวจสอบการลงทุน ภายใต้วัตถุประสงค์เรื่องความมั่นคงของประเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐมนตรีทั้งสามยังรับปากด้วยว่าจะเป็นผู้นำในการสนับสนุนการค้าดิจิทัลและปฏิรูปองค์การการค้าโลก (WTO) โดยในส่วนของญี่ปุ่นนั้น นายฮิโรชิเกะ เซโกะ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นกล่าวว่า จะเดินหน้าทำงานเมื่อเข้ารับตำแหน่งประธานการประชุมรัฐมนตรีของกลุ่มประเทศ G20 ในประเด็นว่าด้วยการค้าและเศรษฐกิจดิจิทัล ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 8-9 มิถุนายนนี้ ที่เมืองสึคุบะในจังหวัดอิบารากิ

ทั้งนี้ การประชุมระดับทวิภาคีในครั้งนี้ มีนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ และนางเซซิเลีย มัลม์สตรอม หัวหน้าคณะกรรมาธิการการค้าของ EU เข้าร่วมการประชุมด้วย

นายเซโกะยังกล่าวต่อไปว่า ภายใต้ความพยายามที่จะส่งเสริมการค้าดิจิทัล ผู้แทนจากทั้งสามประเทศยังตั้งเป้าที่จะสร้างฉันทามติกับประเทศอื่นๆที่มีแนวคิดเช่นเดียวกันในระหว่างการประชุม World Economic Forum ว่าด้วยกฎระเบียบด้านการค้าอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งกำลังจะมีขึ้นที่เมืองดาวอส สวิตเซอร์แลนด์ในเดือนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ