ผู้บริหารเวิลด์แบงก์ชี้เศรษฐกิจจีนปี 2561 - 2562 แข็งแกร่งมาก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 10, 2019 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้บริหารจากธนาคารโลกหรือเวิลด์แบงก์มองว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนในปี 2561 และแนวโน้มของปี 2562 อยู่ในระดับที่ "แข็งแกร่งมาก"

นางฟรานซิสกา ออห์นซอร์จ ผู้จัดการฝ่าย Development Prospects Group ของธนาคารโลก กล่าวว่า "เราคาดว่าการเติบโตจะชะลอตัวลงและได้มีการปรับคาดการณ์ลงเล็กน้อย"

นางออห์นซอร์จให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวในงานแถลงข่าวที่ลอนดอนว่า "การปรับคาดการณ์ลงนั้น ส่วนหนึ่งได้รับผลกระทบมาจากความตึงเครียดทางการค้า ซึ่งมีท่าทีว่าจะส่งผลกระทบต่อกิจกรรมในจีน"

นางออห์นซอร์จกล่าวว่า "แต่แน่นอนว่า บรรดาผู้ออกนโยบายได้ใช้มาตรการกระตุ้นนโยบาย ซึ่งค่อนข้างได้ผล และพวกเขาสามารถจัดการให้อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจอยู่ในระดับที่แข็งแกร่งมาก"

นางออห์นซอร์จกล่าวในงานเปิดตัวรายงานเศรษฐกิจโลกของธนาคารโลก หรือ Global Economic Prospects (GEP) ซึ่งจัดทำขึ้นปีละ 2 ครั้ง โดยนางออห์นซอร์กเป็นผู้นำในการเขียนรายงานดังกล่าว

รายงาน GEP ระบุว่า เศรษฐกิจจีนปี 2561 ขยายตัวอยู่ที่ 6.5% เพราะได้รับการสนับสนุนจากการบริโภคที่ฟื้นตัวขึ้น และมีการปรับคาดการณ์เศรษฐกิจปี 2562 ลงเล็กน้อยสู่ระดับ 6.2%

รายงานระบุว่า การลงทุนในสินทรัพย์คงที่ของจีนที่ฟื้นตัวขึ้นนั้นเป็นแรงชดเชยให้กับการใช้งบประมาณด้านโครงสร้างพื้นฐานและด้านอื่น ๆ ของรัฐที่ปรับตัวลง

อย่างไรก็ดี การผลิตในภาคอุตสาหกรรมและการส่งออกเติบโตขึ้นในอัตราที่ชะลอตัวลง สะท้อนให้เห็นถึงกิจกรรมการผลิตทั่วโลกที่ชะลอตัวลง ในขณะที่การนำเข้าขยายตัวทิ้งห่างการส่งออก ทำให้ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดหดตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ