รมว.คลังออสเตรเลียมั่นใจบรรลุเป้าหมายเกินดุลงบประมาณได้ในปี 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 10, 2019 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอช ฟรายเดนเบิร์ก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังออสเตรเลีย ออกโรงยืนยันว่า ออสเตรเลียจะมียอดเกินดุลงบประมาณก่อนที่จะมีการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนพ.ค. แม้ว่า จะมีข้อสงสัยจากทั่วโลกเกี่ยวกับการคาดการณ์ดังกล่าว

ฟิทช์ โซลูชั่นส์ บริษัทที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจมหภาคระดับโลกคาดการณ์ว่า ออสเตรเลียจะขาดดุลงบประมาณ 0.1% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในปีงบประมาณ 2562-2563 หลังจากที่ขาดดุล 0.3% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ปีงบประมาณ 2561-2562

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การคาดการณ์ดังกล่าวขัดแย้งกับการคาดการณ์ของนายจอช ฟรายเดนเบิร์ก ที่กล่าวเมื่อเดือนธ.ค. ว่า ออสเตรเลียจะมียอดเกินดุลงบประมาณ 4.1 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย ( 2.94 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เมื่อมีส่งมอบตัวเลขงบประมาณของรัฐบาลกลางในเดือนเม.ย.

"นายกรัฐมนตรีมีความชัดเจนอย่างมากว่า ผมจะส่งงบประมาณในวันที่ 2 เม.ย." รมว.คลังกล่าวกับสถานีโทรทัศน์ ABC ของออสเตรเลียเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

"นี่จะเป็นเอกสารทางเศรษฐกิจที่สำคัญที่ช่วยวางแผนด้านเศรษฐกิจของเรา และสามารถติดตามผ่านตัวเลขอันแข็งแกร่ง ที่เราเห็นจากรายงานทบทวนเศรษฐกิจและการคลังกลางปี (MYEFO)

"พวกเรามีความมุ่งมั่นอย่างยิ่งและจะบรรลุเป้าหมายเกินดุลงบประมาณ โดยเราเองมองเห็นปัจจัยพื้นฐานอันแข็งแกร่ง"

นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียสก็อตต์ มอร์ริสัน และฟรายเดนเบิร์กตัดสินใจส่งมอบข้อมูลงบประมาณเร็วกว่าปกติหนึ่งเดือนก่อนที่รัฐบาลพรรคเสรีนิยมแห่งชาติ (LNP) จะสามารถจัดการรณรงค์หาเสียงเพื่อการเลือกตั้งทั่วไปซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนพ.ค.

อย่างไรก็ตาม ฟิทช์ระบุว่า รัฐบาลจะ "ต่อสู้เพื่อให้เกิดยอดเกินดุลการคลังของรัฐบาลกลาง" เนื่องจากการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ