จากัวร์ แลนด์ โรเวอร์ เตรียมปรับลดพนักงาน 5,000 ตำแหน่งตามแผนลดค่าใช้จ่าย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 10, 2019 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จากัวร์ แลนด์ โรเวอร์ (JLR) เตรียมปรับลดพนักงานสูงสุดถึง 5,000 ตำแหน่ง จากแรงงานทั้งหมด 40,000 คนในสหราชอาณาจักร เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับขีดความสามารถในการแข่งขันภายหลังการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

โดยแผนกที่คาดว่า จะมีการปรับลดจำนวนพนักงานลง ได้แก่ ฝ่ายบริหาร, การตลาดและธุรการจะได้รับผลกระทบมากที่สุด แต่มีความเป็นไปได้ที่พนักงานฝ่ายผลิตบางส่วนจะได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน

ก่อนหน้านี้ London First ซึ่งเป็นองค์กรของนักธุรกิจที่ทรงอิทธิพลในอังกฤษ ได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลอังกฤษจัดการลงประชามติครั้งใหม่ หากร่างข้อตกลง Brexit ที่นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ทำไว้กับผู้นำของสหภาพยุโรป (EU) ไม่ผ่านการอนุมัติจากรัฐสภา และไม่มีทางเลือกอื่นในการปลดล็อกจากกภาวะชะงักงันดังกล่าว

สำหรับความเคลื่อนไหวเรื่องการปลดพนักงานครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการลดต้นทุนมูลค่า 2.5 พันล้านปอนด์ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญในแวดวงอุตสาหกรรมที่ระบุว่าเป็นสถานการณ์ที่ความผิดพลาดเกิดขึ้นอย่างพร้อมเพรียงกัน จากปัญหายอดขายรถยนต์ในจีนที่ชะลอตัวลง ยอดขายน้ำมันดีเซลที่ปรับตัวลดลง

อย่างไรก็ดี JLR เปิดเผยว่า กรณีที่เกิดขึ้นมาจากปัจจัย 2 ประการแรก เนื่องจากจีนถือเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของบริษัทและมีผลกำไรมากที่สุดนับจนถึงปัจจุบัน แต่ยอดขายในประเทศจีนปรับตัวลดลงเกือบ 50% ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยมีปัจจัยกดดันจากการที่ผู้บริโภคชาวจีนระมัดระวังการจับจ่ายใช้สอยสินค้าที่มีราคาแพง ในช่วงเกิดสถานการณ์ความขัดแย้งทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ

นอกจากนี้ความสัมพันธ์ระหว่าง JLR และเครือข่ายจัดจำหน่ายในประเทศจีนเผชิญกับความตึงเครียดยิ่งขึ้น เนื่องจากดีลเลอร์เรียกร้องเงื่อนไขและแคมเปญส่งเสริมการขายที่ดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ