ศาลญี่ปุ่นเลื่อนการไต่สวนอดีตประธานนิสสันชั่วคราวหลังเจ้าตัวไข้ขึ้นสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 10, 2019 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนึ่งในทีมทนายของนายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานบริษัท นิสสัน เปิดเผยว่า นายกอส์นมีไข้ขึ้นสูงตั้งแต่เมื่อเย็นวันพุธที่ผ่านมา ทำให้การไต่สวนต้องเลื่อนออกไป เนื่องจากแพทย์ระบุว่านายกอส์นจำเป็นต้องพักผ่อน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายกอส์น วัย 64 ปี ซึ่งยังคงถูกจับกุมที่เรือนจำในกรุงโตเกียวนับตั้งแต่อัยการโตเกียวได้จับกุมตัวเมื่อเดือนพ.ย.นั้น ได้ปรากฎตัวต่อหน้าสาธารณชนเป็นครั้งแรกขณะขึ้นให้ปากคำต่อศาลกรุงโตเกียวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา และได้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

นอกจากนี้ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ศาลแขวงกรุงโตเกียวยังได้ปฏิเสธคำร้องขอปล่อยตัวนายกอส์น และยังได้ปฏิเสธคำคัดค้านการตัดสินดังกล่าวที่ทีมทนายของนายกอส์นได้ยื่นต่อศาล

ทั้งนี้ นายกอส์นและนายเกรก เคลลี ผู้ช่วยคนสนิทและอดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงของบอร์ดบริหารนิสสัน ได้ถูกจับกุมตัวเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ในข้อหากระทำความผิดที่ชี้แจงรายได้ต่ำกว่าความเป็นจริงรวม 5 พันล้านเยนในช่วงระยะเวลา 5 ปี สิ้นสุดในปีงบประมาณ 2557 และถูกปลดออกจากตำแหน่งประธานบริษัท โดยข้อกล่าวหาล่าสุดของพนักงานอัยการครอบคลุมถึงการแจกแจงรายได้ต่ำกว่าความเป็นจริงจนถึงปี 2560

อย่างไรก็ตาม ทั้งคู่ถูกตั้งข้อหาอีกครั้งในวันที่ 10 ธ.ค. ต่อกรณีที่ทั้งคู่ประพฤติไม่เหมาะสมทางการเงินอย่างต่อเนื่องจนถึงเดือนมีนาคม 2561

อนึ่ง ระยะเวลาการควบคุมตัวนายกอส์นนั้นได้ยืดออกไปอีกหลังได้รับหมายจับใบที่ 3 ในวันที่ 21 ธ.ค. ฐานโยกตัวเลขขาดทุนจากการลงทุนส่วนตัวมายังบริษัทในช่วงที่เกิดวิกฤตการเงินโลกเมื่อปี 2551

ทีมทนายของนายกอส์นกล่าวว่า นายกอส์นอาจต้องถูกควบคุมตัวอีกอย่างน้อย 6 เดือน เนื่องจากมีโอกาสน้อยมากที่ศาลจะอนุญาตให้ประกันตัวก่อนเริ่มการสอบสวน เพราะนายกอส์นได้ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

ทั้งนี้ มีแนวโน้มที่อัยการญี่ปุ่นจะตั้งข้อหานายกอส์นในวันศุกร์ เมื่อระยะเวลาถูกคุมตัวในข้อหาละเมิดต่อหน้าที่จะสิ้นสุดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ