รองปธน.จีนร้องสหรัฐเพิ่มความร่วมมือหลังการเจรจาการค้าสหรัฐ-จีนปิดฉาก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 11, 2019 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวัง ฉีซาน รองประธานาธิบดีจีนกล่าวว่า ความร่วมมือเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับรัฐบาลจีนและสหรัฐอเมริกา หลังจากเสร็จสิ้นการหารือทางการค้าระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับกลางของทั้งสองประเทศ ซึ่งมีแนวโน้มเป็นไปในทิศทางที่เป็นบวก พร้อมกับย้ำว่าจีนจะยังคงยึดมั่นในแนวทางของตน

นายหวังยังกล่าวด้วยว่า "ในขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐยืนอยู่ที่จุดเริ่มต้นใหม่ ทั้งสองฝ่ายจะต้องมุ่งมั่นในเป้าหมายเดิมและมุ่งเน้นไปที่การประสานงาน ความร่วมมือและความมีเสถียรภาพ" และ "เราจะต้องปรับตัวให้เข้ากับความเป็นจริงรูปแบบใหม่ ตลอดจนมองหาและขยายผลประโยชน์ร่วมกันของเรา สนับสนุนและส่งเสริมความร่วมมือในทางปฏิบัติอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น"

ทั้งนี้ จีนและสหรัฐพยายามเดินหน้ายุติความขัดแย้งทางการค้า ด้วยการเจรจาของเจ้าหน้าที่ระดับกลางของรัฐบาลในกรุงปักกิ่ง ซึ่งปิดฉากลงด้วยสัญญาณที่เป็นบวก ถึงแม้จะมีการเปิดเผยรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับการหารือระหว่างกันออกมาเพียงเล็กน้อยก็ตาม

หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ ของจีนรายงานว่า นายหวัง ซึ่งเป็นคนใกล้ชิดนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีนมาอย่างยาวนาน จะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์และเป็นผู้นำคณะเจ้าหน้าที่ของจีนเข้าร่วมการประชุมประจำปีเวิลด์ อีโคโนมิค ฟอรั่ม ณ เมืองดาวอสของสวิตเซอร์แลนด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ