ธนาคารโลกประกาศกระบวนการสรรหาประธานคนใหม่ เปิดให้ส่งประวัติและผลงาน 7 ก.พ.-14 มี.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 11, 2019 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลกหรือเวิลด์แบงก์ได้เปิดเผยรายละเอียดของกระบวนการสรรหาประธานคนใหม่แล้ว หลังจากที่นายจิม ยอง คิม ประกาศลาออกจากตำแหน่งกะทันหัน เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แถลงการณ์ของธนาคารโลกระบุว่า ภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารเมื่อวันพุธที่ผ่านมา คณะกรรมการบริหารของธนาคารโลกยืนยันความมุ่งมั่นในกระบวนการคัดเลือกที่เปิดกว้าง ตั้งอยู่บนคุณธรรมและความโปร่งใส และ คณะกรรมการบริหารเห็นพ้องต้องกันว่า ผู้สมัครควรมีความมุ่งมั่นที่จะดำเนินนโยบายในลักษณะที่มองไปยังอนาคต ตลอดจนปฏิบัติตามข้อตกลงด้านเงินทุน ตามที่ระบุไว้อย่างชัดเจนในเอกสารการสนับสนุนด้านการเงินที่ยั่งยืนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

ผู้สมัครชิงตำแน่งผู้ว่าการธนาคารโลกจะต้องมีคุณสมบัติตามเกณฑ์สำคัญหลายประการ รวมถึง ประวัติความเป็นผู้นำที่ผ่านการพิสูจน์ ประสบการณ์ด้านการบริหารจัดการองค์กรขนาดใหญ่ในระดับสากล และความมุ่งมั่นอันแรงกล้าที่จะให้และส่งเสริมความร่วมมือแบบพหุภาคี

ธนาคารโลกระบุว่า ผู้เสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งประธานเวิลด์แบงก์สามารถส่งประวัติและผลงานได้ตั้งแต่วันที่ 7 กุมภาพันธ์ถึงวันที่ 14 มีนาคม 2562 และคณะกรรมการบริหารจะเป็นผู้ตัดสินใจคัดเลือกผู้สมัครที่มีคุณสมบัติเหมาะสมสูงสุดได้ถึง 3 คน

ทั้งนี้ กระบวนการสรรหาประธานธนาคารโลกคนใหม่มีขึ้นหลังจากที่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นายจิม ยอง คิม ประธานธนาคารโลกคนปัจจุบันประกาศลาออกจากตำแหน่งและจะมีผลอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้ โดยการลงจากตำแหน่งอย่างไม่คาดคิดดังกล่าวมีขึ้นขณะที่นายจิมยังเหลือระยะเวลาในการปฎิบัติหน้าที่ถึงกว่า 3 ปี ก่อนครบวาระในปี 2565 หลังจากที่เขาได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานธนาคารโลกสมัยที่ 2 วาระ 5 ปี เมื่อปี 2559


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ