World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 11 มกราคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 11, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมที่สมาคมเศรษฐกิจแห่งกรุงวอชิงตันเมื่อวานนี้ว่า เฟดสามารถยืดหยุ่นและมีความอดทนต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และเฟดสามารถปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินตามขอบเขตที่สมควร หากเศรษฐกิจมีแนวโน้มย่ำแย่ลง

-- กระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่น รายงานว่า การใช้จ่ายภาคครัวเรือนของญี่ปุ่นได้ปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันในเดือนพ.ย. เนื่องจากสภาพอากาศที่อบอุ่นซึ่งไม่เป็นไปตามฤดูกาลทำให้ความต้องการเครื่องนุ่งห่มที่ช่วยสร้างความอบอุ่นและเสื้อผ้ากันหนาวลดลง

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นมียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัด 7.572 แสนล้านเยน (7 พันล้านดอลลาร์) ในเดือนพ.ย. นับเป็นการเกินดุลเดือนที่ 53 ติดต่อกัน

-- นักวิเคราะห์อาวุโสจากมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส คาดการณ์ว่า การชะลอตัวทางเศรษฐกิจของจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่สงครามการค้ากำลังเกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ จะผลักดันให้รัฐบาลจีนออกมาตรการใหม่ๆเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งมาตรการบางอย่างอาจไม่เคยบังคับใช้มาก่อน

-- นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ คาดการณ์ว่า คณะผู้แทนเจรจาการค้าระดับสูงของจีนจะเดินทางเยือนสหรัฐในเดือนนี้ นับเป็นการส่งสัญญาณว่า การเจรจาการค้าระดับสูงระหว่างสองประเทศมีแนวโน้มเกิดขึ้นหลังจากที่ผู้แทนทั้ง 2 ประเทศได้ประชุมร่วมกันเป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 7-9 ม.ค.ที่ผ่านมา

-- NNA ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของบริษัทญี่ปุ่นที่เข้ามาดำเนินกิจการอยู่ในภูมิภาคเอเชียพบว่า บริษัทส่วนใหญ่มีความวิตกกังวลเรื่องการขึ้นค่าจ้างแรงงานในประเทศต่างๆมากที่สุด ในขณะเดียวกันก็มองว่า การขาดแคลนแรงงานที่มีทักษะนับเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สร้างความเสี่ยงให้กับการดำเนินกิจการของบริษัท

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกเดือนพ.ย.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.4% ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.3% และทำสถิติสูงสุดในรอบ 5 เดือน โดยได้รับแรงหนุนจากการที่ผู้บริโภคมีการจับจ่ายอย่างคึกคักในช่วงก่อนเทศกาลคริสต์มาส ซึ่งบ่งชี้ว่าการอุปโภคบริโภคในภาคเอกชนของออสเตรเลียดีดตัวขึ้นในไตรมาสสุดท้ายของปี 2561


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ