รมว.พาณิชย์จีนเผยจีนเล็งลดข้อจำกัดการลงทุนต่างชาติ มุ่งเปิดตลาดตามคำมั่น

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday January 13, 2019 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจง ซาน รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของจีน เปิดเผยว่า ทางการจีนเตรียมลดข้อจำกัดด้านการลงทุนจากต่างประเทศ พร้อมแก้ไขจุดติดขัดที่สร้างความยุ่งยากแก่บริษัทต่างชาติที่มีการลงทุนในจีน โดยเป็นส่วนหนึ่งตามคำมั่นของรัฐบาลจีนที่เน้นย้ำเรื่องการยกระดับการเปิดกว้างทางตลาดมาเป็นระยะ

ถ้อยแถลงดังกล่าวมาจากบันทึกบทสัมภาษณ์ที่รมว.พาณิชย์ได้ให้ไว้กับสื่อ ซึ่งปรากฏให้เห็นบนเว็บไซต์ของทางกระทรวงในวันนี้

มาตรการที่ว่านี้มีทั้งการปรับเพิ่มจำนวนอุตสาหกรรมที่จะอนุญาตให้ต่างชาติถือกรรมสิทธิ์อย่างเต็มรูปแบบ รวมถึงการปรับลดจำนวนอุตสาหกรรมที่มีการจำกัดหรือห้ามไม่ให้มีการลงทุนจากต่างชาติ

นอกจากนี้ ทางกระทรวงยังมีแผนเชิญชวนชาวต่างชาติให้มาลงทุนในภาคกลางและภาคตะวันตกของจีนด้วย

ทั้งนี้ ทางการจีนได้พยายามเชิญชวนนักลงทุนต่างชาติให้เข้ามาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจจีน ซึ่งกำลังชะลอตัวลงโดยมีสาเหตุส่วนหนึ่งจากการทำสงครามการค้ากับสหรัฐ ขณะเดียวกัน รมว.พาณิชย์จีน เปิดเผยว่า การแก้ไขข้อพิพาททางการค้ากับสหรัฐถือเป็นหน้าที่สำคัญที่ทางกระทรวงต้องทำในปีนี้

ก่อนหน้านี้ไม่นาน นายเกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า จีนยินดีต้อนรับบริษัทต่างชาติให้เข้ามาลงทุนและเก็บเกี่ยวโอกาสในตลาดยานยนต์ของจีน

โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนกล่าวว่า อุปสงค์ยานยนต์หลังงานใหม่ (NEVs) และผลิตภัณฑ์ยานยนต์ในจีนอยู่ในระดับสูง เนื่องจากตลาดจีนกำลังเข้าสู่ช่วงของอุปสงค์ที่มีการกระจายการลงทุนและพลังซื้อที่มุ่งเน้นคุณภาพ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ถ้อยแถลงของนายเกาเกิดขึ้นหลังจากที่บริษัทเทสลา ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า เปิดโรงงานในต่างประเทศแห่งแรกที่เซี่ยงไฮ้เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

โรงงานแห่งใหม่ของเทสลาจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนายานยนต์พลังงานใหม่ของจีน เนื่องจากช่วยผลักดันการพัฒนาของอุตสาหกรรมและช่วยให้กลุ่มผู้ซื้อในประเทศมีตัวเลือกสินค้ามากขึ้น

นายเกา กล่าวด้วยว่า เทสลาเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายแรกที่ได้จัดตั้งบริษัทที่เทสลาเป็นเจ้าของในประเทศจีน ซึ่งเทสลาได้มองเห็นและได้ประโยชน์จากนโยบายเปิดกว้างสู่โลกภายนอก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ