กระทรวงทรัพยากรมนุษย์ของจีนลั่นดูแลการจ้างงานปี 62 ให้มีเสถียรภาพ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 14, 2019 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงทรัพยากรมนุษย์และประกันสังคมของจีน (MHRSS) เปิดเผยว่า รัฐบาลจะเปิดตัวชุดมาตรการต่างๆ เพื่อรักษาระดับการจ้างงานให้มีเสถียรภาพในปี 2562

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่ MHRSS ที่กล่าวระหว่างการให้สัมภาษณ์ว่า รัฐบาลจีนจะลดภาระของผู้ประกอบการเพื่อรักษาระดับการจ้างงานของประเทศ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า รัฐบาลจะเร่งการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับแผนการปรับลดอัตราเบี้ยประกันภัยของผู้ประกอบการด้วยเช่นกัน

เจ้าหน้าที่อาวุโสของ MHRSS เปิดเผยว่า "ผู้ประกอบการที่ปลดพนักงานออกจากตำแหน่งค่อนข้างน้อยหรือไม่มีการปลดพนักงานเลย สามารถใช้เบี้ยประกันภัยการว่างงานของปีก่อนได้ถึงครึ่งหนึ่ง"

การสร้างเสถียรภาพให้กับการจ้างงานถือเป็นภารกิจสำคัญที่รัฐบาลจีนมุ่งเน้นในปีนี้ และเป็นไปตามแนวทางการหารือในที่ประชุมว่าด้วยการทำงานด้านเศรษฐกิจของพรรคคอมมิวนิสต์จีน เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า "สำหรับปี 2562 นั้น คาดว่า จีนยังคงเผชิญกับแรงกดดันในการจ้างงานเป็นอย่างมาก ด้วยจำนวนผู้หางานใหม่กว่า 15 ล้านคนในพื้นที่เขตเมือง รวมถึงคาดการณ์ตัวเลขผู้สำเร็จการศึกษาระดับมหาวิทยาลัยจำนวน 8.34 ล้านคน" โดยแผนงานและโครงการจ้างงานที่ถูกกำหนดไว้แล้วควรนำไปบังคับใช้เพื่อช่วยเหลือผู้สำเร็จการศึกษา, แรงงานอพยพและผู้ที่มีประสบการณ์ในการหางาน

MHRSS ยังเสนอว่า รัฐควรเปิดช่องทางที่หลากหลายเพิ่มขึ้น เพื่อเสนอการฝึกอบรมทักษะต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์สำหรับผู้ว่างงาน และรับประกันการจ่ายเงินเดือนสำหรับแรงงานอพยพในเขตชนบทด้วย

ทั้งนี้ ภาวะตลาดการจ้างงานของจีนเมื่อปีที่แล้วอยู่ในระดับที่มีเสถียรภาพ ด้วยการสร้างงานใหม่ในพื้นที่เขตเมือง 13.61 ล้านตำแหน่ง ซึ่งเพิ่มขึ้น 100,000 ตำแหน่งเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยตำแหน่งงานใหม่ในพื้นที่เขตเมืองพุ่งแตะระดับ 13 ล้านตำแหน่งเป็นปีที่ 6 ติดต่อกัน ขณะที่อัตราการว่างงานในพื้นที่เขตเมืองอยู่ที่ 3.8% ณ สิ้นปี 2561


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ