World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 15 มกราคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 15, 2019 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนทั่วโลกจับตารัฐสภาอังกฤษซึ่งจะทำการลงมติต่อร่างข้อตกลงการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ในวันนี้ เวลา 20.00-21.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือเช้ามืดวันพุธเวลา 03.00-04.00 น.ตามเวลาไทย

-- กระทรวงพาณิชย์จีน (MOC) เปิดเผยว่า ยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ดีดตัวขึ้นในเดือนธ.ค. หรือพุ่งขึ้นเกือบ 25% เมื่อเทียบรายปี

-- คณะกรรมการเพื่อการควบคุมดูแลและปฏิรูปแห่งสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้เริ่มการสอบสวนบริษัทยารายใหญ่ๆกรณีขึ้นราคายา โดยเป็นการสอบถามบริษัทยาเหล่านี้เกี่ยวกับปัจจัยต่างๆในการกำหนดราคายา เพื่อร่วมกันหาแนวทางลดราคายาต่อไป

-- ทำเนียบขาวได้ออกแถลงการณ์ว่า นางอิวานกา ทรัมป์ ที่ปรึกษาและบุตรสาวของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะเป็นผู้ช่วยรัฐบาลสหรัฐในกระบวนการสรรหาประธานธนาคารโลกคนใหม่ นอกจากนี้ ทำเนียบขาวยังได้ปฏิเสธรายงานข่าวก่อนหน้านี้ที่ว่า จะมีการเสนอชื่อให้นางอิวานกา ทรัมป์ เข้าชิงตำแหน่งประธานธนาคารโลก

-- บริษัทผลิตรถยนต์ที่เข้าร่วมงาน "North American International Auto Show (NAIAS)" เปิดเผยว่า การที่รัฐบาลสหรัฐปรับขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์ และมาตรการตอบโต้จากนานาชาติ เป็นประเด็นที่สร้างความวิตกกังวลสำหรับธุรกิจยานยนต์ในปีนี้

-- เจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนเปิดเผยว่า จีนเตรียมปรับลดภาษีครั้งใหญ่ เพื่อช่วยหนุนเศรษฐกิจที่ส่งสัญญาณชะลอตัวลงในขณะนี้

แถลงการณ์จากรัฐบาลจีนระบุว่า ทางการจีนจะเดินหน้าปรับลดภาษี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มธุรกิจขนาดเล็กและภาคการผลิต รวมถึงออกมาตรการที่เอื้อประโยชน์ต่อภาคธุรกิจในปี 2562 เพื่อสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ปฏิเสธที่จะทำตามคำแนะนำของนายลินด์ซีย์ เกรแฮม วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกัน ที่เรียกร้องให้เปิดทำการหน่วยงานของรัฐบาลชั่วคราวเพื่อเปิดทางให้มีการเจรจาเรื่องงบประมาณสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกวงเงินกว่า 5 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่สถานการณ์ที่หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐต้องปิดทำการชั่วคราวเนื่องจากขาดงบประมาณ หรือชัตดาวน์นั้น ได้ล่วงเข้าสู่วันที่ 24 แล้ว

-- สมาคมตัวแทนจำหน่ายรถยนต์แห่งชาติสหรัฐ (NADA) คาดการณ์ว่า ยอดขายรถใหม่ในสหรัฐ ซึ่งรวมทั้งรถยนต์และรถบรรทุกขนาดเล็ก จะแตะที่ระดับ 16.8 ล้านคันในปี 2562

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างสำนักข่าวยอนฮัพว่า เกาหลีเหนือและสหรัฐเตรียมจัดการประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่สหรัฐในสัปดาห์นี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับการจัดประชุมระหว่างผู้นำของทั้ง 2 ประเทศเป็นครั้งที่ 2

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยว่า ยอดปล่อยกู้ใหม่สกุลเงินหยวนเพิ่มขึ้นอย่างมีเสถียรภาพในปีที่แล้ว ในขณะที่ภาคการเงินได้เพิ่มการดำเนินการเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจที่แท้จริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งบรรดาบริษัทขนาดเล็ก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ