เกาหลีใต้เตรียมแผนรับมือผลกระทบ หลังรัฐสภาอังกฤษคว่ำร่างข้อตกลง Brexit

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 16, 2019 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้ประกาศเตรียมใช้มาตรการเพื่อรับมือกับสถานการณ์เลวร้ายที่อาจเกิดขึ้น หลังรัฐสภาอังกฤษได้ลงมติค้านร่างข้อตกลงการถอนตัวของอังกฤษจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (Brexit) ของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ

นายลี โฮ ซุง รัฐมนตรีช่วยกระทรวงเศรษฐกิจและการเงิน ลำดับที่ 1 ของเกาหลีใต้ กล่าวว่า เกาหลีใต้จะจับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด แม้ว่าการปฏิเสธข้อตกลงดังกล่าวจะส่งผลกระทบในวงจำกัดต่อตลาดการเงินทั่วโลก

นายลี กล่าวในที่ประชุมกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องว่า "ตนเองจะดำเนินการตามขั้นตอนที่สำคัญอย่างรวดเร็วและเฉียบขาด เพื่อสร้างเสถียรภาพในตลาดการเงินท่ามกลางสถานการณ์ที่ไม่แน่นอน ภายใต้แผนการรับมือ"

เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสรายนี้ยังกล่าวด้วยว่า หากอังกฤษถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปแบบไร้ข้อตกลง (no-deal Brexit) ก็อาจส่งผลกระทบบางส่วนต่อประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 4 ในเอเชียอย่างเกาหลีใต้ เนื่องจากปริมาณการค้าระดับทวิภาคียังอยู่ในระดับต่ำ

เกาหลีใต้ได้ส่งออกสินค้าไปยังอังกฤษในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2561 คิดเป็นมูลค่า 5.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ยอดนำเข้าสินค้าจากอังกฤษในช่วงเวลาดังกล่าวนั้น อยู่ที่ระดับ 6.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

นายลี กล่าวว่า เกาหลีใต้จะเตรียมแผนการหารือกับอังกฤษเกี่ยวกับการทำข้อตกลงการค้าเสรีระดับทวิภาคีโดยเร็ว หลังอังกฤษถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ