World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 16 มกราคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 16, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภาอังกฤษได้ลงมติด้วยคะแนนเสียง 432 ต่อ 202 เสียง ปฏิเสธร่างข้อตกลงการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) หลังจากสมาชิกรัฐสภาได้อภิปรายประเด็นดังกล่าวเป็นเวลา 5 วัน

-- นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้แถลงต่อรัฐสภาหลังจากการร่างข้อตกลง Brexit ถูกปฏิเสธ โดยนางเมย์กล่าวว่า "เป็นที่แน่ชัดแล้วว่ารัฐสภาไม่ได้สนับสนุนร่างข้อตกลงฉบับนี้ แต่การลงมติของรัฐสภาในวันนี้แสดงให้เห็นว่า สมาชิกรัฐสภาไม่ได้เคารพการตัดสินใจของประชาชนที่ได้ลงประชามติเพื่อแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป"

-- สหภาพยุโรป (EU) เรียกร้องให้อังกฤษออกมาชี้แจงถึงความตั้งใจเรื่องการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) หลังจากที่ร่างข้อตกลงระหว่างนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ และ EU ไม่ได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา

-- แคนาดาเตือนประชาชนให้เพิ่มความระมัดระวังเป็นอย่างมากในการเดินทางไปประเทศจีน หลังจากที่ศาลจีนในมณฑลเหลียวหนิงมีคำพิพากษาประหารชีวิตนายโรเบิร์ต ลอยด์ เชลเลนเบิร์ก ชาวแคนาดา ในข้อหาลักลอบนำเข้ายาเสพติด

-- กลุ่มคนร้ายได้ก่อเหตุโจมตีโรงแรม DusitD2 ในกรุงไนโรบี ประเทศเคนยา เมื่อวานนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 6 ราย ขณะที่มีการคาดการณ์ว่า กลุ่มอัล-ชาบับอยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีครั้งนี้

แม้ว่า ทางรัฐบาลจะระบุว่า อาคารทุกอาคารในบริเวณโดยรอบอยู่ในสภาพที่ปลอดภัยแล้ว แต่ก็ยังมีเสียงปืนดังเล็ดรอดมาเป็นระยะๆ สำหรับผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ครั้งนี้ มีชาวสหรัฐ 1 ราย

-- จีนได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาของแคนาดาที่ว่า จีนได้ตัดสินประหารชีวิตนายโรเบิร์ต ลอยด์ เชลเลนเบิร์ก ชาวแคนาดา อย่างไร้ซึ่งกฎเกณฑ์ ขณะที่กระทรวงต่างประเทศจีนได้แจ้งให้นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดายุติการแสดงความคิดเห็นที่ไร้ซึ่งความรับผิดชอบ พร้อมกับกล่าวหาว่า แคนาดานั้นใช้มาตรฐานแบบ 2 มาตรฐาน

-- นางนิโคลา สเตอร์เจียน นายกรัฐมนตรีสก็อตแลนด์ได้ออกมาระบุว่า การจัดลงประชามติเรื่องการถอนตัวจากการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป (Brexit) อีกรอบนั้น ถือเป็นหนทางเดียวที่มีความน่าเชื่อถือ ภายหลังจากที่รัฐสภาอังกฤษได้โหวตคว่ำร่าง Brexit ของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ

-- นายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานคณะมนตรียุโรป ได้แนะนำให้สหราชอาณาจักรอยู่เป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป (EU) ต่อไป ภายหลังจากที่รัฐสภาอังกฤษลงมติค้านร่างข้อตกลงในการถอนตัวจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (Brexit) ของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ

-- สื่อสหรัฐรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้ส่งจดหมายถึงนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงาน โดยอ้างแหล่งข่าวว่า จดหมายถูกส่งไปยังเกาหลีเหนือพร้อมส่งมอบด้วยมือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ