ห้างเซียร์สส่อเค้ารอดพ้นล้มละลาย หลังประธานบริษัทชนะประมูลซื้อกิจการ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 16, 2019 20:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวระบุว่า นายเอ็ดดี้ แลมเพิร์ท ประธานบริษัทเซียร์ส โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ของสหรัฐ และเป็นเจ้าของห้างเซียร์ส และเคมาร์ท สามารถชนะการประมูลซื้อกิจการเซียร์ส เพื่อกอบกู้สถานะทางการเงินของบริษัทให้พ้นจากภาวะล้มละลาย

ทั้งนี้ นายแลมเพิร์ทเสนอวงเงิน 5.2 พันล้านดอลลาร์ในการประมูลกิจการเซียร์ส สูงกว่าวงเงินเดิมที่ระดับ 5 พันล้านดอลลาร์ โดยนายแลมเพิร์ทเสนอเพิ่มเงินสด และเพิ่มวงเงินการซื้อหนี้สินของเซียร์สในครั้งนี้ผ่านทางกองทุนเฮดจ์ฟันด์ ESL Investments ของเขา

การชนะการประมูลของนายแลมเพิร์ทดังกล่าว จะช่วยให้ห้างเซียร์ส ซึ่งมีอายุ 126 ปี และมีสาขา 425 แห่งในสหรัฐ ยังคงเปิดดำเนินกิจการต่อไปได้ และช่วยให้พนักงานจำนวน 45,000 ตำแหน่งรอดพ้นจากการตกงาน

อย่างไรก็ดี อนาคตของเซียร์สก็ยังคงเผชิญกับความไม่แน่นอน เนื่องจากข้อตกลงซื้อกิจการดังกล่าว จำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากศาลล้มละลายของสหรัฐ ซึ่งมีกำหนดพิจารณาในสัปดาห์นี้

นอกจากนี้ เจ้าหนี้กลุ่มหนึ่งของเซียร์สก็ได้แสดงท่าทีคัดค้านข้อตกลงดังกล่าว

ท้งนี้ เซียร์สได้ยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์ตามกฎหมายล้มละลายในวันที่ 15 ต.ค.ปีที่แล้ว

ข่าวการล้มละลายของเซียร์สมีขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้บริษัทได้ประกาศปิดสาขาจำนวนหลายร้อยแห่งในสหรัฐ หลังประสบปัญหายอดขายดิ่งลงอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ บริษัทเซียร์ส โรบัค แอนด์ โค มีการก่อตั้งขึ้นในปี 1893 และครั้งหนึ่งเคยเป็นห้างค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ แต่บริษัทก็ต้องพ่ายแพ้ต่อธุรกิจออนไลน์ หลังเผชิญคู่แข่งสำคัญคือบริษัทอเมซอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ