World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 17 มกราคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 17, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวว่า พรรคแรงงานยังไม่ได้เข้าหารือเรื่องร่างข้อตกลงการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ฉบับใหม่กับเธอ นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีอังกฤษยังเรียกร้องให้นักการเมืองมองข้ามผลประโยชน์ส่วนตัว และเดินหน้าทำงานเพื่อผ่าทางตันเกี่ยวกับการที่อังกฤษจะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป

-- นางคริสเจน นีลเสน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐได้ออกมาปฏิเสธข้อเสนอของนางแนนซี เพลโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐที่ได้เสนอให้นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐเลื่อนกำหนดการกล่าวแถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ต่อสภาคองเกรส ซึ่งนางเพโลซีให้เหตุผลว่า หน่วยงานของรัฐซึ่งมีหน้าที่ในการรักษาความปลอดภัยในงานดังกล่าวขาดงบประมาณหลังจากที่มีการสั่งปิดหน่วยงานรัฐบาลบางส่วน (ชัตดาวน์)

-- สหรัฐให้คำมั่นยกระดับความร่วมมือกับรัฐบาลเคนยาในการต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้าย หลังจากเกิดเหตุกองกำลังติดอาวุธเปิดฉากโจมตีที่โรงแรมดุสิต ดีทูในกรุงไนโรบี จนเป็นเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิต 21 คนและบาดเจ็บอีกจำนวนมากเมื่อวานนี้

-- นายบรูโน เลอ แมร์ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจของฝรั่งเศสได้เรียกร้องให้บริษัท เรโนลต์ เอสเอ จัดการประชุมคณะกรรมการบริหาร เพื่อสรรหาผู้ที่จะมาสืบทอดตำแหน่งแทนนายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานบริษัทนิสสันซึ่งถูกจับกุมตัวในญี่ปุ่นเป็นเวลานานเกือบ 2 เดือน

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้ปรับลดต้นทุนการกู้ยืมระหว่างธนาคารลงโดยไม่ได้ลดอัตราดอกเบี้ยลงอย่างเป็นทางการ เพื่อคลายความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจจีน และความเคลื่อนไหวล่าสุดเมื่อวานนี้ของธนาคารกลางจีนก็คือการอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบจำนวนมหาศาล

-- นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ได้แถลงต่อรัฐสภายุโรปว่าเศรษฐกิจยูโรโซนอ่อนตัวลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ อันเป็นผลมาจากปัจจัยลบจากภายนอก ซึ่งรวมถึงการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน พร้อมยอมรับว่าเศรษฐกิจยูโรโซนยังจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจาก ECB เนื่องจากมีแนวโน้มว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจอาจเกิดขึ้นยาวนานกว่าที่คาดการณ์ไว้

-- นายคิม ยอง ชอล รองประธานพรรคแรงงานของเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นผู้ช่วยคนสนิทของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้เดินทางถึงยังกรุงปักกิ่งแล้ววันนี้ และอาจจะเตรียมเดินทางไปยังสหรัฐ เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดการประชุมสุดยอดของผู้นำทั้ง 2 ประเทศ

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยในรายงาน "Weekly Petroleum Status Report" ว่า การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 11 ม.ค.โดยเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 11.9 ล้านบาร์เรล/วัน เพิ่มขึ้น 200,000 บาร์เรล/วันจากสัปดาห์ก่อนหน้านั้น และเพิ่มขึ้น 2.15 ล้านบาร์เรล/วันเมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ