กระทรวงต่างประเทศจีนเรียกร้องสหรัฐยุติการกดดันบริษัทโทรคมนาคม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 18, 2019 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนออกโรงค้านการใช้มาตรการควบคุมการส่งออกในทางที่ผิดของสหรัฐและเรียกร้องให้ฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐฯยุติร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวซึ่งพุ่งเป้าไปที่หัวเว่ย, ZTE และบริษัทอุปกรณ์เทคโนโลยีการสื่อสารของจีนรายอื่นๆ

นางหัว ชุนหยิง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนได้แสดงความเห็นระหว่างการแถลงข่าว เพื่อตอบโต้การเสนอให้ใช้ร่างกฎหมายของสหรัฐที่ห้ามการส่งออกชิปและชิ้นส่วนประกอบของสหรัฐไปยังบริษัทโทรคมนาคมจีน เช่น บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี, ZTE Corp และบริษัทอื่นๆ

"การเคลื่อนไหวดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความเย่อหยิ่งอย่างรุนแรงของฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐบางราย รวมทั้งการขาดความมั่นใจอย่างมาก" นางหัวกล่าว

"เห็นได้ชัดว่าความตั้งใจที่แท้จริงของสหรัฐคือการใช้เครื่องมือต่างๆของรัฐในการปราบปรามและสกัดกั้นบริษัทไฮเทคของจีน" นางหัว ระบุ

ทั้งนี้ จีนได้ต่อต้านการใช้มาตรการควบคุมการส่งออกในทางที่ผิด และการเข้าแทรกแซงของสหรัฐต่อกิจกรรมการค้าทั่วไปในองค์กรวิสาหกิจต่างๆ "เราเรียกร้องให้ฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐหยุดกดดันผู้ประกอบการจีน ตลอดจนยุติร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และสร้างความไว้วางใจและความร่วมมือซึ่งกันและกันระหว่างจีนและสหรัฐมากยิ่งขึ้น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ