กระทรวงพาณิชย์จีนมั่นใจการค้ากับต่างประเทศปี 2562 ยังสดใส

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 18, 2019 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์ของจีนเปิดเผยว่า จีนมีความมั่นใจในความสามารถที่จะรักษาการเติบโตของการค้ากับต่างประเทศให้ขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพ พร้อมกับพัฒนาคุณภาพในปี 2562 แม้ว่าจะเผชิญความไม่แน่นอนจากภายนอกก็ตาม

นายเกากล่าวว่า "การพัฒนาด้านการค้ากับต่างประเทศของจีนยังคงอยู่บนรากฐานที่แข็งแกร่งและมั่นคง"

ความเชื่อมั่นดังกล่าวมาจากการปฏิรูปโครงสร้างในด้านอุปทานที่แข็งแกร่ง รวมถึงพัฒนาโครงสร้างการค้ากับต่างประเทศของจีน และเพิ่มแรงกระตุ้นจากภายในเพื่อส่งเสริมการเติบโต นายเกากล่าว

นายเกายังได้เปิดเผยรายชื่อของตลาดสำคัญ 30 แห่ง เพื่อขยายการค้ากับต่างประเทศในปีนี้ โดยจีนจะรุกเข้าสู่ตลาดเศรษฐกิจเกิดใหม่และเศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนาที่เกี่ยวข้องกับโครงการ Belt and Road Initiative และจะสำรวจตลาดดั้งเดิมในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วอย่างต่อเนื่อง

นายเการะบุว่า กระทรวงจะให้การสนับสนุนองค์กรต่างๆมากขึ้น เช่นการส่งเสริมการค้า บริการข้อมูลสาธารณะ และมาตรการป้องกันสถาบันของรัฐบาลเพื่อความหลากหลายของตลาดการค้า

นายเกากล่าวว่า "เราจะใช้มาตรการมากขึ้นอย่างเป็นเป้าหมายและเหมาะสม เพื่อช่วยบริษัทที่ทำการค้ากับต่างชาติให้เปลี่ยนความท้าทายเป็นโอกาสและได้รับการพัฒนาเชิงนวัตกรรม"

นอกจากนี้ นายเกายังได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับการชะลอตัวลงของการค้ากับต่างประเทศของจีนในเดือนธ.ค. โดยกล่าวว่า การเติบโตในไตรมาส 4 ยังคงอยู่ในระดับที่สมเหตุสมผล แม้ว่าจะมีความผันผวนรายเดือน

"สาเหตุผลักของความผันผวนเกิดจากอุปสงค์ที่ลดลงในตลาดต่างประเทศ และฐานของปีก่อนหน้าที่มีระดับสูง" นายเกากล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มูลค่าการนำเข้าและส่งออกของจีนในปี 2561 ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แตะระดับ 30.51 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 4.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้น 9.7% เมื่อเทียบรายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ