ส.ส.รีพับลิกันคาดหวังสหรัฐเจรจาการค้ากับจีนโดยเร็ว หวั่นธุรกิจขนาดเล็กได้รับผลกระทบ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 18, 2019 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น เคอร์ติส สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขต 3 ประจำรัฐยูทาห์ ในสังกัดพรรครีพับลิกัน เปิดเผยว่า สงครามภาษีนำเข้าระหว่างสหรัฐกับจีนนั้นเป็นสิ่งที่เลี่ยงได้ โดยทั้งสองฝ่ายควรหันหน้าเจรจาเพื่อแก้ไขข้อพิพาทนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นขณะส.ส.ผู้นี้ให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุ KPCW ซึ่งเป็นสถานีวิทยุชั้นแนวหน้าของรัฐยูทาห์

นายเคอร์ติส กล่าวว่า "ผมได้ยินมาหลายเดือนแล้ว หรือแทบจะทุกวัน ถ้าไม่ทุกวันก็ทุกสัปดาห์ จากปากเจ้าของธุรกิจว่าพวกเขากำลังเดือดร้อน ซ้ำยังกระทบธุรกิจขนาดเล็ก"

นายเคอร์ติส กล่าวว่า "และธุรกิจในเขตผม 99% เป็นธุรกิจขนาดเล็ก เราจึงจำเป็นต้องแก้ไขปัญหานี้โดยเร็ว เพราะพวกเขามีกำลังไม่เยอะพอที่จะรับมือไหว"

นายเคอร์ติส เปิดเผยว่า ตนจะ "พยายามผลักดันให้ปธน.ทรัมป์ เดินหน้าเจรจากับจีน" เพื่อหาวิธีแก้ไขปัญหาต่อไป หลังเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีรายงานข่าวว่า การเจรจาทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนที่กรุงปักกิ่งนั้นส่งสัญญาณในทางที่ดี

แถลงการณ์จากกระทรวงพาณิชย์จีนเมื่อวันที่ 10 ม.ค. ระบุว่า ทั้งสองฝ่ายต่างดำเนินการตามฉันทามติที่ผู้นำทั้งสองประเทศเคยให้ไว้ โดยการเจรจาต่อรองที่จัดขึ้นนั้นเป็นไปอย่างครอบคลุม ลงลึก และยังลงในรายละเอียดเรื่องการค้าและโครงสร้าง

ทั้งนี้ นายเคอร์ติสได้แสดงความคาดหวังเกี่ยวกับแนวโน้มในการเจรจาการค้า พร้อมเตือนเกี่ยวกับผลกระทบจากสงครามการค้า ซึ่งจะไม่มีฝ่ายใดชนะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ