World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 18 มกราคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 18, 2019 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวของสหรัฐเปิดเผยว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ มีคำสั่งยกเลิกกำหนดการเดินทางของคณะผู้แทนสหรัฐที่เตรียมเข้าร่วมประชุมเวิลด์ อิโคโนมิค ฟอรั่ม (WEF) ในเมืองดาวอสของสวิตเซอร์แลนด์ โดยให้เหตุผลว่า รัฐบาลกำลังเผชิญปัญหาการปิดหน่วยงานรัฐบาลส่วนหรือภาวะชัตดาวน์ที่ยืดเยื้อ

-- หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังหารือกันเกี่ยวกับการผ่อนคลายมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน ซึ่งอาจจะเป็นการยกเลิกภาษีนำเข้าสินค้าบางประเภทหรืออาจจะยกเลิกทั้งหมด โดยมีเป้าหมายที่จะลดความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสองประเทศ รวมทั้งเป็นโน้มน้าวให้จีนยอมทำข้อตกลงการค้าทวิภาคี และเพื่อสร้างเสถียรภาพในตลาดการเงิน หลังจากที่ตลาดประสบกับความผันผวนอย่างหนักในช่วงก่อนหน้านี้ อันเนื่องมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

-- โฆษกกระทรวงการคลังสหรัฐได้ออกมาปฏิเสธรายงานข่าวของหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลซึ่งระบุว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังหารือกันเกี่ยวกับการผ่อนคลายมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน ซึ่งอาจจะเป็นการยกเลิกภาษีนำเข้าสินค้าบางประเภทหรืออาจจะยกเลิกทั้งหมด ด้วยเป้าหมายที่จะโน้มน้าวให้จีนยอมทำข้อตกลงการค้าทวิภาคี โดยนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเป็นผู้เสนอแนวทางดังกล่าว แต่นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ไม่เห็นด้วยกับแนวทางนี้

-- กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐาน ซึ่งไม่รวมราคาอาหารสดเนื่องจากมีความผันผวน ปรับตัวขึ้น 0.7% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยได้แรงหนุนจากราคาพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้น

-- คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าข้าวจากกัมพูชาและเมียนมา โดยมีเป้าหมายที่จะควบคุมปริมาณการนำเข้าข้าวจากทั้ง 2 ประเทศที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างมาก

-- นายหลู ซาเหย่ เอกอัครราชทูตจีนประจำแคนาดา กล่าวว่า จีนอาจใช้มาตรการตอบโต้หากทางการแคนาดาขัดขวางการใช้อุปกรณ์ของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ ในเครือข่าย 5G

-- กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ในเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว เกาหลีใต้ได้ส่งออกรถยนต์ไปยังต่างประเทศจำนวน 219,313 คัน เพิ่มขึ้นจากเดือนเดียวกันของปีก่อนหน้า 22.6% และมีมูลค่าการส่งออกอยู่ที่ 3.78 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยได้อานิสงส์จากการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ