World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 21 มกราคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 21, 2019 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้โพสต์ข้อความลงทวิตเตอร์เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในสังกัดพรรคเดโมแครต หลังนางเพโลซีได้ปฏิเสธข้อเสนอขยายการคุ้มครองผู้อพยพวัยเยาว์ที่เดินทางเข้ามาในสหรัฐโดยผิดกฎหมายตั้งแต่เด็กภายใต้โครงการ DACA เพื่อแลกกับการอนุมัติงบประมาณสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโกมูลค่า 5.7 พันล้านดอลลาร์

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 4/2561 ขยายตัว 6.4% ส่วน GDP ตลอดปี 2561 ขยายตัว 6.6% ซึ่งเป็นสถิติที่ย่ำแย่ที่สุดในรอบ 28 ปี ขณะที่จีนกำลังเผชิญกับผลกระทบที่เกิดจากสงครามการค้ากับสหรัฐ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนธ.ค. 2561 ขยายตัว 5.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า ยอดค้าปลีกของจีนในเดือนธ.ค. 2561 ขยายตัว 8.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า การลงทุนในด้านพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของจีนในปี 2561 ขยายตัว 9.5% ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่รวดเร็วกว่าในปี 2560 อยู่ 2.5%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยว่า รายได้สุทธิส่วนบุคคลอยู่ที่ 28,228 หยวน (4,165 ดอลลาร์สหรัฐ) ในปี 2561 เพิ่มขึ้น 6.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้ (KCS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกในช่วง 20 วันแรกของเดือนม.ค. 2562 ร่วงลง 14.6% เทียบรายปี แตะที่ 2.57 หมื่นล้านดอลลาร์ เนื่องจากยอดส่งออกเซมิคอนดักเตอร์ไปยังต่างประเทศลดลง

-- นายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานบริษัทนิสสัน มอเตอร์ ซึ่งถูกปลดออกจากตำแหน่ง ได้ยื่นคำร้องขอประกันตัวเมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น โดยนายกอส์นกล่าวว่าเขาจะยอมรับเงื่อนไขการประกันตัวทุกเงื่อนไขหรือทุกรูปแบบที่ศาลญี่ปุ่นกำหนดขึ้น หลังจากการถูกควบคุมตัวด้วยข้อกล่าวหากระทำความผิดทางการเงินล่วงเข้าสู่เดือนที่ 3 แล้ว

-- ผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนของธนาคารดอยซ์แบงก์คาดการณ์ว่า ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้น A share ของจีนจะคึกคักแซงหน้าตลาดหุ้นอื่นๆในภูมิภาคเอเชีย ยกเว้นตลาดหุ้นญี่ปุ่น ในปีนี้ โดยคาดว่าตลาดหุ้นจีนจะได้ปัจจัยหนุนจากการที่รัฐบาลจีนออกนโยบายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงการปรับลดภาษี การผ่อนคลายมาตรการในตลาดอสังหาริมทรัพย์ และอัดฉีดสภาพคล่องผ่านการดำเนินการทางตลาดเงิน (OMO)

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดการใช้จ่ายของผู้บริโภคต่อหัวในจีนปรับตัวเพิ่มขึ้น 6.2% เทียบรายปี แตะ 19,853 หยวน (2,877 ดอลลาร์สหรัฐ) ในปี 2561

-- นางเชอริล แซนด์เบิร์ก ประธานฝ่ายปฏิบัติการ (COO) ของเฟซบุ๊ก กล่าวว่า เฟซบุ๊กจะร่วมมือกับรัฐบาลเยอรมนีในด้านความปลอดภัยของข้อมูลเพื่อเป็นแนวทางในการป้องกันการแทรกแซงการเลือกตั้งรัฐสภายุโรปซึ่งจะมีขึ้นในเดือนพ.ค.ปีนี้

-- นักการเมืองอาวุโสจากพรรคฝ่ายค้านของอังกฤษกล่าวว่า แทบจะเป็นไปไม่ได้ที่อังกฤษจะเสร็จสิ้นกระบวนการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ได้ตามกำหนดในวันที่ 29 มี.ค.นี้ พร้อมเตือนว่าการที่รัฐบาลไม่สามารถดำเนินการให้เสร็จสิ้นตามกำหนดระยะเวลาได้นั้นถือเป็นการหักหลังประชาชน และจะนำสู่การเกิดคลื่นสึนามิทางการเมืองในที่สุด

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า การจ้างงานของจีนขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพในปี 2561

-- นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษเตรียมแถลงต่อสภาสามัญชนช่วงบ่ายวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น เพื่ออธิบายแนวทางในการดำเนินการกับร่างข้อตกลงในการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

-- นายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น และนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ได้ตกลงที่จะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดในประเด็นการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ โดยทั้งสองฝ่ายจะพบปะหารือกันในช่วงกลางเดือนก.พ. ก่อนที่การประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือจะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนก.พ.

-- นายฮอร์เก อัลโคเซอร์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของเม็กซิโก เปิดเผยว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ท่อส่งน้ำมันระเบิดในภาคกลางของประเทศเม็กซิโก เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานั้น ล่าสุดเพิ่มเป็น 85 รายแล้ว และมีผู้บาดเจ็บถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเพิ่มอีก 58

-- นายเคียร์ สตาร์เมอร์ โฆษกเรื่องข้อตกลงในการถอนตัวของอังกฤษจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (Brexit) สังกัดพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของอังกฤษ กล่าวว่า คงจะเป็นเรื่องที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ที่อังกฤษจะต้องขอสหภาพยุโรป (EU) ให้ขยายระยะเวลาเจรจา ซึ่งก่อนหน้านี้กำหนดไว้ 2 ปีหลังจากที่ Brexit มีผลบังคับใช้ในวันที่ 29 มี.ค.ที่จะถึงนี้ เนื่องจากมีแนวโน้มว่า อังกฤษคงจะไม่สามารถถอนตัวจากการเป็นสมาชิก EU ได้ทันวันที่ 29 มี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ