รายงาน GTCI ชี้บุคลากรที่มีความสามารถแห่ทำงานประเทศเล็กๆที่มีรายได้สูงและสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 22, 2019 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานการจัดอันดับศักยภาพการแข่งขันด้านทรัพยากรบุคคลของโลกประจำปี 2562 (2019 Global Talent Competitiveness Index: GTCI) เผยสวิตเซอร์แลนด์ สิงคโปร์ และสหรัฐอเมริกา ยังคงเป็นผู้นำของโลก ขณะที่ประเทศในเอเชีย ละตินอเมริกา และแอฟริกา มีจำนวนบุคคลที่มีความสามารถลดลงอย่างต่อเนื่อง รายงานดังกล่าวยังตอกย้ำด้วยว่า ปัญหาทรัพยากรบุคคลได้กลายเป็นความกังวลหลักของบริษัท เมือง และประเทศต่างๆ ขณะที่ศักยภาพของบุคคลที่มีความสามารถได้กลายเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างความเจริญรุ่งเรือง

รายงานยังเผยด้วยว่า เมืองต่างๆจะมีการพัฒนาและบทบาทมากกว่าประเทศในฐานะศูนย์กลางของบุคลากรที่มีความสามารถ และจะมีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์ด้านทรัพยากรบุคคลของโลก เมืองมีความสำคัญมากขึ้นเพราะมีความยืดหยุ่นและมีศักยภาพในการปรับตัวตามเทรนด์และรูปแบบใหม่ๆมากกว่า นอกจากนั้นยังเป็นหน่วยเศรษฐกิจที่คล่องแคล่วเพราะสามารถปรับเปลี่ยนนโยบายได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้น เมืองจึงดึงดูดใจบุคคลที่มีความสามารถมากกว่า โดยเฉพาะบุคลากรที่มีความเป็นผู้ประกอบการ

สำหรับเมืองที่ครองแชมป์ในปีนี้ไปครองคือ วอชิงตันดีซี ตามมาด้วยโคเปนเฮเกน ออสโล เวียนนา และซูริค โดยวอชิงตันทำผลงานได้อย่างแข็งแกร่งใน 4 จาก 5 เกณฑ์หลักที่มีการพิจารณา ได้แก่ ความเป็นสากล ความดึงดูด การเติบโต และความสามารถ นอกจากนั้นยังมีคุณสมบัติหลายอย่างที่ทำให้เมืองแห่งนี้เป็นศูนย์กลางของบุคคลที่มีความสามารถ ได้แก่ เศรษฐกิจมั่นคง ผู้คนกระตือรือร้น โครงสร้างพื้นฐานและการเชื่อมต่อแข็งแกร่ง แรงงานทักษะสูง และการศึกษาระดับโลก

นอกจากนี้ GTCI ยังได้วิเคราะห์ศักยภาพการแข่งขันด้านทรัพยากรบุคคลในระยะยาว โดยพิจารณาผลการจัดอันดับตั้งแต่ปี 2556 เป็นต้นมา ทำให้ค้นพบว่าประเทศที่โดดเด่นด้านทรัพยากรบุคคลกับประเทศอื่นๆมีช่องว่างระหว่างกันมากขึ้น โดยกลุ่มประเทศที่มีศักยภาพการแข่งขันด้านทรัพยากรบุคคลสูงอยู่แล้วก็ยิ่งมีศักยภาพสูงขึ้นไปอีก ส่วนประเทศที่มีศักยภาพด้อยกว่าก็ยิ่งด้อยลงไปอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ