รัฐบาลเกาหลีใต้เตรียมอุดหนุนด้านการเงินผู้ประกอบการขนาดย่อมก่อนถึงตรุษจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 22, 2019 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเกาหลีใต้เตรียมขยายขอบเขตการสนับสนุนด้านการเงิน เช่น การค้ำประกันเงินกู้สำหรับกลุ่มผู้ประกอบการขนาดย่อมและผู้มีรายได้น้อย เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายก่อนที่จะถึงเทศกาลตรุษจีน

รัฐบาลเกาหลีใต้ คาดว่า จะขยายขอบเขตการสนับสนุนด้านการเงินในช่วงวันหยุดตรุษจีนวงเงินราว 35.2 ล้านล้านวอน (ประมาณ 3.12 หมื่นดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มสูงขึ้นจากปีที่แล้ว 6 ล้านล้านวอน โดยวันตรุษจีนในปีนี้จะตรงกับวันที่ 5 ก.พ.

โดยปกติแล้ว รัฐบาลเกาหลีใต้มักขยายขอบเขตการอัดฉีดวงเงินก่อนที่จะถึงวันหยุดในเทศกาลตรุษจีน รวมถึงเทศกาลชูซอก ซึ่งเป็นวันขอบคุณพระเจ้าของชาวเกาหลีใต้ เพื่อสร้างเสถียรภาพดัชนีราคาผู้บริโภค ส่วนราคาอาหารมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากปริมาณการซื้ออาหารที่พุ่งสุงขึ้นเพื่อนำไปประกอบอาหารในช่วงเทศกาลวันหยุดดังกล่าว

การตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากเจ้าหน้าที่อาวุโสของทำเนียบประธานาธิบดี รัฐบาล และพรรคประชาธิปไตย (DP) ได้ประชุมร่วมกันครั้งแรกในปีนี้

การประชุมดังกล่าวมีขึ้น เนื่องจากประธานาธิบดีมูน แจ อิน ได้ให้คำมั่นที่จะสร้างผลลัพธ์ที่ชัดเจนด้วยนโยบายส่งเสริมการสร้างรายได้ในปีนี้ ท่ามกลางการชะลอตัวทางเศรษฐกิจและตลาดจ้างงานที่ซบเซา

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ ระบุว่า เศรษฐกิจของเกาหลีใต้ในปี 2561 เพิ่มขึ้น 2.7% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งชะลอตัวจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ระดับ 3.1% ในปี 2560 และเป็นสถิติการเติบโตที่ชะลอตัวมากที่สุดในช่วง 6 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ