คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีนห่วงแรงกดดันทางเศรษฐกิจกระทบตลาดแรงงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 22, 2019 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีบทบาทสำคัญในการวางแผนด้านเศรษฐกิจของจีน ออกโรงเตือนว่า แรงกดดันจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจะส่งผลกระทบต่อตลาดแรงงานของจีน

ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) ที่เปิดเผยเมื่อวานนี้แสดงให้เห็นว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนชะลอตัวมากสุดนับแต่ปี 2533 รวมถึงมีอัตราการว่างงานในเดือนธ.ค.อยู่ที่ระดับ 4.9%

นอกจากนี้ ตัวเลขการส่งออกและนำเข้าในเดือนธ.ค.ก็ลดลงอย่างไม่คาดคิด ขณะที่การลดลงของจุดสั่งซื้อ (orders point) ของโรงงานชี้ให้เห็นว่ามีการทำงานน้อยลง และลดตำแหน่งงานลงด้วย รวมถึงโรงงานบางแห่งในมณฑลกวางตุ้ง ซึ่งเป็นศูนย์กลางการส่งออกของจีนได้ปิดทำการเร็วกว่ากำหนดในวันหยุดช่วงเทศกาลตรุษจีน เนื่องจากจำนวนธุรกิจใหม่นั้นมีจำนวนลดลง

ทางด้านเหมิง เว่ย โฆษกหญิงของคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) กล่าวว่า ตลาดแรงงานโดยรวมยังคงมีความมั่นคง แม้จะเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ

เหมิงกล่าวว่า เมื่อพิจารณาจากมุมมองของการเปลี่ยนแปลง สภาพแวดล้อมภายนอกที่ซับซ้อนและเข้มงวด และมีแรงกดดันจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจที่ต้องกังวลแล้ว เมื่อถึงจุดๆ หนึ่ง แรงกดดันนั้นจะส่งต่อไปยังงานต่างๆ

อย่างไรก็ตาม ด้วยตัวเลขนักศึกษาที่จบการศึกษาในปีนี้สูงเป็นประวัติการณ์ถึง 8.34 ล้านคน ทำให้แรงกดดันต่อการจ้างงานจะไม่ได้ลดลงแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ