World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 22 มกราคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 22, 2019 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ปี 2561 ขยายตัวเพียง 2.7% ซึ่งเป็นการขยายตัวในอัตราต่ำสุดในรอบ 6 ปีหรือนับตั้งแต่ปี 2555 หลังจากการลงทุนในภาคเอกชนซบเซาลง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของกรีซ (ELSTAT) เปิดเผยว่า หนี้สาธารณะของกรีซ ณ สิ้นสุดไตรมาส 3/2561 พุ่งขึ้นแตะระดับ 3.34988 แสนล้านยูโร หรือประมาณ 3.808 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นในปี 2562 ขึ้น 0.2% สู่ระดับ 1.1% เนื่องจากการใช้มาตรการทางการคลังเพิ่มเติมเพื่อบรรเทาผลกระทบจากการขึ้นภาษีการบริโภค ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในเดือนต.ค. ปีนี้

-- นายปีเตอร์ อัลต์ไมเออร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจได้แสดงความเชื่อมั่นว่า อังกฤษจะสามารถหลีกเลี่ยงภาวะ Hard Brexit หรือการออกจากสหภาพยุโรปแบบแบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาดและไม่ประนีประนอม

-- กระทรวงการคลังจีนเปิดเผยว่า กำไรของรัฐวิสาหกิจจีน (SOE) ที่บริหารงานโดยรัฐบาลกลางในปี 2561 เพิ่มขึ้น 12.9% แตะที่ 3.39 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 5 แสนล้านดอลลาร์)

-- ประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา (UNCTAD) เปิดเผยว่า ยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ(FDI) ของทั่วโลกชะลอตัวลงในปี 2561 แต่ FDI ของจีนกลับเป็นไปในทิศทางตรงข้ามและเป็นประเทศที่มีเม็ดเงิน FDI เข้าประเทศมากที่สุดในโลก

-- พรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของอังกฤษ เรียกร้องให้มีการจัดการลงประชามติครั้งใหม่ว่าด้วยการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ซึ่งจะใช้ชื่อว่า "People's Vote" ซึ่งจะมีโอกาสยับยั้ง Brexit ที่กำลังใกล้เข้ามา

-- บริษัท ลอว์สัน อิงค์ ซึ่งเป็นธุรกิจร้านสะดวกซื้อรายใหญ่ของญี่ปุ่น ตั้งเป้าขยายสาขาในประเทศจีนเพิ่มขึ้นเป็น 3,000 แห่ง ภายในปี 2563 ผ่านการเพิ่มสัญญาเฟรนไชส์

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในภูมิภาคลาตินอเมริกาและแคริบเบียนในปี 2562 และ 2563 เนื่องจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก

-- จีนได้อนุมัติเครื่องหมายการค้าเบื้องต้นจำนวน 5 รายการให้กับบริษัทของนางอิวานกา ทรัมป์ บุตรสาวของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานธิบดีสหรัฐ ในขณะที่รัฐบาลสหรัฐเร่งดำเนินนโยบายที่จำเป็นก่อนหน้าที่การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะเปิดฉากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ