World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 23 มกราคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 23, 2019 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 300 จุดเมื่อคืนนี้ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก หลังจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้และปีหน้า นอกจากนี้ นักลงทุนยังกังวลว่าข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐและจีนอาจทวีความรุนแรงมากขึ้น หลังจากสื่อรายงานว่าทำเนียบขาวได้ปฏิเสธแผนการจัดการเจรจาการค้ากับจีนในสัปดาห์นี้ รวมทั้งรายงานที่ว่ารัฐบาลสหรัฐจะยื่นคำร้องให้แคนาดาส่งตัวผู้บริหารของบริษัทหัวเว่ยกลับมาดำเนินคดีในสหรัฐ

-- นายแลร์รี่ คุดโลว์ ที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาวของสหรัฐ ได้ปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่า ทำเนียบขาวได้ปฏิเสธแผนการจัดการเจรจาการค้ากับจีนในสัปดาห์นี้ เนื่องจากทั้งสองฝ่ายมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันในเรื่องการบังคับใช้กฎระเบียบเกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญา โดยนายคุดโลว์กล่าวว่า รายงานข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง

ทั้งนี้ คณะผู้แทนเจรจาการค้าของจีน นำโดยนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรี มีกำหนดพบหารือกับนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าของสหรัฐ ระหว่างวันที่ 30 - 31 มกราคมนี้ ซึ่งนายคุดโลว์ย้ำว่า การประชุมดังกล่าวมีความสำคัญอย่างยิ่งและจะเป็นการประชุมที่ตัดสินชี้ขาดถึงอนาคตของการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

-- กระทรวงยุติธรรมสหรัฐยืนยันว่า สหรัฐจะยื่นคำขออย่างเป็นทางการให้แคนาดาส่งตัวนางเมิ่ง หว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี ซึ่งถูกทางการแคนาดาจับกุมตัวที่เมืองแวนคูเวอร์ เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ปีที่แล้ว ในข้อหาละเมิดมาตรการคว่ำบาตรที่สหรัฐบังคับใช้ต่ออิหร่าน มาดำเนินคดีในสหรัฐ

"เราจะยังคงติดตามเรื่องการส่งตัวนางเมิ่งมาดำเนินคดีในสหรัฐ และเราจะดำเนินการให้ทันตามเวลาที่กำหนดไว้ในสนธิสัญญาการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างสหรัฐกับแคนาดา" นายมาร์ค ไรมอนดี โฆษกกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์

-- แกนนำวุฒิสภาสหรัฐทั้งจากพรรครีพับลิกันและเดโมแครตเปิดเผยว่า วุฒิสภาสหรัฐเตรียมโหวตร่างกฎหมายงบประมาณ 2 ฉบับในวันพฤหัสบดีนี้ตามเวลาสหรัฐ โดยมีเป้าหมายที่จะยุติภาวะที่หน่วยงานของรัฐบาลต้องปิดทำการชั่วคราว (ชัตดาวน์) ที่ยืดเยื้อมาเป็นเวลานานกว่า 1 เดือนในขณะนี้

ร่างกฎหมายงบประมาณ 2 ฉบับที่จะมีการลงมติในครั้งนี้ จะมีฉบับหนึ่งที่รวมงบประมาณสำหรับสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกวงเงิน 5.7 พันล้านดอลลาร์ตามคำเรียกร้องของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ส่วนอีกฉบับหนึ่งจะเป็นร่างกฎหมายที่มีวัตถุประสงค์เพื่อให้หน่วยงานของรัฐบาลที่ถูกชัตดาวน์นั้น มีงบประมาณใช้จ่ายไปจนถึงวันที่ 8 ก.พ. โดยร่างกฎหมายฉบับหลังนี้ได้รับความเห็นชอบร่วมกันจากนายมิทช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา สังกัดพรรครีพับลิกัน และนายชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภาสหรัฐ สังกัดพรรคเดโมแครต

-- นายฝาง ซิงไห่ รองประธานคณะกรรมการกำกับดูแลตลาดหลักทรัพย์ของจีนเปิดเผยในที่ประชุมเวิลด์ อีโคโนมิค ฟอรัม ณ เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ว่า เขาไม่คิดว่าจีนจะปรับลดการถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐลงอย่างมีนัยสำคัญ

ทั้งนี้ การแสดงความเห็นดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่าจีนอาจจงใจลดการถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐเพื่อตอบโต้สหรัฐ ขณะที่ความตึงเครียดทางการค้าระหว่างทั้งสองประเทศยังคงทวีความรุนแรงต่อเนื่อง

-- คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) ระบุว่า EC จะทำการทบทวนตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของอิตาลี และประเทศอื่นๆใน EU ในเดือนหน้า หลังจากที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของอิตาลีเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ IMF ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของอิตาลีในปีนี้ สู่ระดับ 0.6% จากเดิมคาดการณ์ที่ระดับ 1%

เมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว EC คาดการณ์การขยายตัวของอิตาลีในปีนี้ ที่ระดับ 1.2%

คาดว่า EC จะประกาศตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวรายไตรมาสครั้งใหม่ในวันที่ 7 ก.พ.

-- จีนได้อนุมัติเครื่องหมายการค้าเบื้องต้นจำนวน 5 รายการให้กับบริษัทของนางอิวานกา ทรัมป์ บุตรสาวของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานธิบดีสหรัฐ ในขณะที่รัฐบาลสหรัฐเร่งดำเนินนโยบายที่จำเป็นก่อนหน้าที่การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะเปิดฉากขึ้น

สื่อรายงานอ้างข้อมูลจากกรมทรัพย์สินทางปัญญาที่ระบุว่า มีเครื่องหมายการค้า 4 รายการ ซึ่งรวมถึง ศูนย์ดูแลเด็ก, แบรนด์แว่นตากันแดดและชุดแต่งงาน ได้รับการอนุมัติเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ส่วนเครื่องหมายการค้ารายการที่ 5 ครอบคลุมถึงกิจการโบรกเกอร์, การระดมทุนเพื่อการกุศลและบริการประเมินราคาผลงานศิลปะ ได้รับการอนุมัติ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 6 มกราคมที่ผ่านมา โดยคำร้องขอจดทะเบียนเครื่องหมายทางการค้าเหล่านี้ได้รับการยื่นขออนุมัติเมื่อปี 2559 และ 2560 ที่ผ่านมา และหากไม่ได้รับการปฏิเสธ เครื่องหมายการค้าทั้งหมดจะได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการภายหลัง 90 วัน

อย่างไรก็ดี การเป็นเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญาที่เพิ่มขึ้นของนางอิวานกา ทรัมป์ ก่อให้เกิดความกังวลด้านจริยธรรมมาเป็นเวลานาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศจีน

-- สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองดิ่งลง 6.4% สู่ระดับ 4.99 ล้านยูนิตในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปี หลังจากดีดตัวสู่ระดับ 5.33 ล้านยูนิตในเดือนพ.ย.

ยอดขายบ้านยังคงถูกกดดันจากการพุ่งขึ้นของราคาบ้าน รวมทั้งการขาดแคลนที่ดินและแรงงาน

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่ายอดขายบ้านลดลง 1.0% สู่ระดับ 5.25 ล้านยูนิตในเดือนธ.ค.

เมื่อเทียบรายปี ยอดขายบ้านมือสองทรุดตัวลง 10.3% ในเดือนธ.ค.

เมื่อพิจารณาทั้งปี 2561 ยอดขายบ้านลดลง 3.1% สู่ระดับ 5.34 ล้านยูนิต ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2558

-- จับตาการประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ในวันนี้ รวมถึงการเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนพ.ย. และดัชนีการผลิตเดือนม.ค.จากเฟดสาขาริชมอนด์ของสหรัฐ และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเบื้องต้นเดือนม.ค.ของอียู

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ออสเตรเลียเตรียมเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนธ.ค. ธนาคารกลางยุโรป (ECB) และธนาคารกลางเกาหลีใต้เตรียมจัดประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย ขณะที่มาร์กิตเตรียมเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการและการผลิตเบื้องต้นผลิตเบื้องต้นของฝรั่งเศส อังกฤษ อียู และสหรัฐ ด้านสหรัฐเตรียมเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ