World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 23 มกราคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 23, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐยืนยันว่า สหรัฐจะยื่นคำขออย่างเป็นทางการให้แคนาดาส่งตัวนางเมิ่ง หว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี มาดำเนินคดีในสหรัฐ

"เราจะยังคงติดตามเรื่องการส่งตัวนางเมิ่งมาดำเนินคดีในสหรัฐ และเราจะดำเนินการให้ทันตามเวลาที่กำหนดไว้ในสนธิสัญญาการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างสหรัฐกับแคนาดา" นายมาร์ค ไรมอนดี โฆษกกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์

-- นายแลร์รี่ คุดโลว์ ที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาวของสหรัฐ ได้ปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่า ทำเนียบขาวได้ปฏิเสธแผนการจัดการเจรจาการค้ากับจีนในสัปดาห์นี้ เนื่องจากทั้งสองฝ่ายมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันในเรื่องการบังคับใช้กฎระเบียบเกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญา โดยนายคุดโลว์กล่าวว่า รายงานข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง

-- กระทรวงแรงงานญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ทางกระทรวงได้ลงโทษทางวินัยแก่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับความผิดพลาดในการรายงานข้อมูลด้านการจ้างงาน ซึ่งกรณีอื้อฉาวดังกล่าวเกิดขึ้นมานานกว่า 10 ปี

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติคงอัตราดอกเบี้ย, เป้าหมายผลตอบแทนพันธบัตร 10 ปี และมาตรการซื้อสินทรัพย์ในการประชุมวันนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า BOJ จะยังคงใช้อัตราดอกเบี้ยนโยบายระยะสั้นที่ระดับติดลบ 0.1% และคงเป้าหมายผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวไว้ใกล้กับระดับศูนย์

นอกจากนี้ BOJ ยังได้คงนโยบายการซื้อสินทรัพย์เสี่ยง เช่น กองทุน ETF

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้ปรับเพิ่มการคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในปีงบประมาณ 2561-2563 และได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจปีงบประมาณ 2560 ลงในการประชุมวันนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บอร์ด BOJ ได้ปรับคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นในปีงบประมาณ 2561 ลงเหลือ 0.9% จากระดับ 1.4% สำหรับช่วงอีก 2 ปีข้างหน้านั้น บอร์ดได้ปรับเพิ่มคาดการณ์เป็น 0.9% และ 1% ตามลำดับ

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้ปรับลดการคาดการณ์เงินเฟ้อในปีงบประมาณ 2561-2563 ในการประชุมวันนี้ ส่งผลให้การดำเนินการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% นั้นห่างไกลออกไป

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บอร์ด BOJ ระบุในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจรายไตรมาสว่า เงินเฟ้อในช่วงปีงบประมาณ 2561 ซึ่งจะสิ้นสุดลงในเดือนมี.ค. 2562 นั้น คาดว่า จะอยู่ที่ 0.8% ซึ่งลดลงจากระดับคาดการณ์เมื่อเดือนต.ค.ที่ 0.9% อันเป็นช่วงเวลาที่ราคาน้ำมันโลกปรับตัวลง

-- นายหลี่ ต้าเว่ย เจ้าหน้าที่จากกระทรวงการคลังของจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลจีนจะเพิ่มการใช้จ่ายด้านการคลังเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ โดยจะมุ่งเน้นไปที่การปรับลดภาษีและค่าธรรมเนียมให้กับบริษัทขนาดเล็ก

-- นายจอร์จ ออสบอร์น อดีตรัฐมนตรีกระทรวงคลังอังกฤษเผยมีแนวโน้มสูงที่การถอนตัวของอังกฤษจากการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป (Brexit) จะล่าช้าออกไป จากเดิมที่ได้มีการกำหนดเส้นตายของการถอนตัวจากการเป็นสมาชิกไว้ในวันที่ 29 มี.ค.ที่จะถึงนี้

-- นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้แถลงต่อสื่อมวลชนภายหลังการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ว่า อัตราเงินเฟ้อของญี่ปุ่นมีแนวโน้มชะลอตัวลง แต่คาดว่าเงินเฟ้อจะยังคงได้รับแรงผลักดันให้เคลื่อนตัวสู่เป้าหมายของ BOJ ที่ระดับ 2%

-- บริษัทอินเตอร์เนชั่นแนล บิสซิเนส แมชชีน (IBM) เปิดเผยว่า รายได้ในไตรมาส 4/2561 ลดลง 3.5% ท่ามกลางสถานการณ์ที่ยากลำบากในการพลิกฟื้นธุรกิจให้กลับมาแข็งแกร่งอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม IBM ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า ธุรกิจจะมีการขยายตัวรวดเร็วขึ้นในปีนี้ ซึ่งจะช่วยหนุนตัวเลขกำไรให้ปรับตัวสูงขึ้นด้วย โดยบริษัทคาดว่า กำไรต่อหุ้นในปี 2562 จะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 13.90 ดอลลาร์ จากปีก่อนหน้าที่ระดับ 13.81 ดอลลาร์

-- สื่อต่างประเทศหลายสำนักรายงานโดยอ้างสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กำลังดำเนินการตรวจสอบว่า ดอยซ์แบงก์ เอจี ธนาคารรายใหญ่ของเยอรมนี มีส่วนพัวพันกับกรณีการฟอกเงินของธนาคาร Danske Bank ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ของเดนมาร์กหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ