World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 24 มกราคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 24, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักบริหารศาลสหรัฐเปิดเผยว่า ศาลรัฐบาลกลางจะหยุดทำการชั่วคราวเนื่องจากขาดแคลนงบประมาณนับตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.เป็นต้นไป หลังจากที่ต้องชะลอการใช้จ่ายในการดำเนินงานที่ไม่จำเป็นและจัดสรรจากค่าธรรมเนียมการยื่นฟ้องศาลและงบจากส่วนอื่นๆ

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐให้การยอมรับนายฮวน กุยโด ประธานสมัชชาแห่งชาติและผู้นำพรรคฝ่ายค้านของเวเนซุเอลา ในฐานะประธานาธิบดีชั่วคราวของเวเนซุเอลา ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่นายกุยโดได้ออกมาประกาศตนเป็นประธานาธิบดีชั่วคราวเมื่อวานนี้

-- นายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา ได้ประกาศตัดความสัมพันธ์ "ทางการทูตและการเมือง" กับสหรัฐอเมริกา หลังสหรัฐให้การยอมรับนายฮวน กุยโด ประธานสมัชชาแห่งชาติและผู้นำพรรคฝ่ายค้านของเวเนซุเอลา ในฐานะประธานาธิบดีชั่วคราวของเวเนซุเอลา

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เผยผ่านทางทวิตเตอร์ในช่วงดึกวันพุธตามเวลาท้องถิ่นในสหรัฐว่า ตนเองจะกล่าวแถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ต่อสภาคองเกรสภายหลังจากที่หน่วยงานของรัฐบาลกลับมาเปิดทำการแล้ว

-- นายจอห์น แม็คคัลลัม เอกอัครราชทูตแคนาดาประจำประเทศจีน ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่านางเมิ่ง หว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี ซึ่งถูกจับกุมในแคนาดาเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมานั้น มีเหตุผลสนับสนุนมากพอที่จะไม่ต้องถูกส่งตัวไปดำเนินคดีในสหรัฐ

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.75% ในการประชุมวันนี้ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง โดยการตัดสินใจดังกล่าวของธนาคารกลางนั้น เป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัท เรโนลต์ เอสเอ เตรียมสรรหาประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) คนใหม่ของบริษัท แทนนายคาร์ลอส กอส์น หลังจากศาลกรุงโตเกียวได้ปฏิเสธคำร้องขอประกันตัวนายกอส์นนับตั้งแต่ที่เขาถูกจับกุมตัวในข้อกล่าวหาประพฤติมิชอบทางการเงินในปีที่แล้ว

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวเลขจ้างงานใหม่ในเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 21,600 ตำแหน่ง ซึ่งแม้ว่าน้อยกว่าเดือนพ.ย.ที่พุ่งขึ้น 39,000 ตำแหน่ง แต่ตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 16,500 ตำแหน่ง ส่วนอัตราว่างงานเดือนธ.ค.ปรับตัวลงสู่ระดับ 5% จากระดับ 5.1% ในเดือนพ.ย.

-- นางลิซา เกรซ เบอร์ซาเลส หัวหน้าสำนักงานสถิติแห่งชาติฟิลิปปินส์ เปิดเผยในวันนี้ว่า เศรษฐกิจฟิลิปปินส์ขยายตัว 6.1% ในไตรมาส 4/2561 ส่งผลให้เศรษฐกิจตลอดปี 2561 ขยายตัวอย่างแข็งแกร่งถึง 6.2% โดยได้ปัจจัยหนุนเศรษฐกิจจากภาคการก่อสร้าง, ภาคการค้าและการซ่อมแซมยานยนต์, มอเตอร์ไซค์ สินค้าอุปโภคบริการและเครื่องใช้ในบ้าน รวมถึงบริการอื่นๆ

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐประกาศจะตัดความช่วยเหลือ 3 ประเทศในแถบอเมริกากลาง ได้แก่ ฮอนดูรัส, กัวเตมาลา และเอลซัลวาดอร์ เพื่อตอบโต้ต่อกรณีที่คาราวานผู้อพยพระลอกใหม่จากประเทศเหล่านี้มุ่งหน้าสู่ดินแดนสหรัฐ

-- เฟซบุ๊ก อิงค์ ประกาศเดินหน้าปราบปรามโฆษณาหลอกลวง ด้วยการใช้เครื่องมือการรายงานแบบใหม่ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถตรวจสอบรูปแบบการโกงที่น่าสงสัยได้

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า บรรดาประธานบริหารของบริษัทยักษ์ใหญ่ทั้งจากจีนและทั่วโลก ต่างออกมาแสดงความกังวลเกี่ยวกับนโยบายเศรษฐกิจของนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ในงานเลี้ยงอาหารค่ำที่จัดขึ้นเป็นส่วนตัว นอกรอบการประชุมเวิลด์ อิโคโนมิค ฟอรั่ม (WEF) ในเมืองดาวอสของสวิตเซอร์แลนด์

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ปรับลดคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศในปี 2562 สู่ระดับ 2.6% ซึ่งลดลง 0.1% จากระดับ 2.7% ที่คาดการณ์ไว้เมื่อสามเดือนก่อน พร้อมปรับลดคาดการณ์เงินเฟ้อทั่วไปในปีนี้ลงสู่ 1.4% จากเดิมที่ 1.7%

-- สำนักข่าวเกียวโด รายงานโดยอ้างรายงานข่าวจากสถานีข่าวบลูมเบิร์ก เทเลวิชันว่า นายคาร์ลอส กอส์น ซีอีโอและประธานกรรมการของบริษัท เรโนลต์ เอสเอ ได้ลาออกจากตำแหน่งแล้วเมื่อคืนนี้ หลังจากที่ถูกจับกุมตัวในญี่ปุ่นเป็นเวลากว่า 2 เดือนในข้อกล่าวหาประพฤติมิชอบทางการเงิน

-- หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทมส์ รายงานว่า รัฐบาลจีนมีคำสั่งบล็อกการเข้าถึง "Bing" เว็บไซต์เสิร์ชเอนจินของบริษัทไมโครซอฟท์ ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของสหรัฐ ท่ามกลางสถานการณ์ความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน รวมถึงความขัดแย้งต่อกรณีการจับกุมตัวนางเมิ่ง ว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (ซีเอฟโอ) บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีน ตามคำร้องขอของรัฐบาลสหรัฐ เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ