World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 29 มกราคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 29, 2019 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 200 จุดเมื่อคืนนี้ หลังจากแคทเธอร์พิลลาร์ ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเครื่องมือก่อสร้างรายใหญ่ระดับโลก เปิดเผยกำไรที่ต่ำกว่าคาด โดยเป็นผลมาจากความต้องการในจีนที่อ่อนแอลง และบริษัท Nvidia Corp ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของสหรัฐ ปรับลดตัวเลขคาดการณ์รายได้ประจำไตรมาส 4/2561 นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากความกังวลที่ว่า สหรัฐอาจเผชิญกับภาวะชัตดาวน์อีกครั้ง เนื่องจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกับผู้นำสภาคองเกรสในประเด็นการจัดสรรงบประมาณสำหรับก่อสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก

-- กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐยื่นฟ้องคดีอาญาต่อนางเมิ่ง หว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีน รวมถึงข้อกล่าวหาประพฤติมิชอบทางการเงิน การขัดขวางกระบวนการยุติธรรมและการขโมยเทคโนโลยีจากบริษัท T-Mobile ของสหรัฐ

นางเมิ่งถูกจับกุมตัวในเมืองแวนคูเวอร์ของแคนาดา เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ตามคำขอของรัฐบาลสหรัฐ เนื่องจากถูกกล่าวหาว่าละเมิดมาตรการคว่ำบาตรห้ามทำการค้ากับอิหร่านของสหรัฐ ขณะที่นางเมิ่งและบริษัทหัวเว่ยปฏิเสธข้อกล่าวหา

ทั้งนี้ การจับกุมตัวเจ้าหน้าที่ระดับสูงของบริษัทหัวเว่ยดังกล่าว ส่งผลทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างจีน แคนาดาและสหรัฐย่ำแย่ลง โดยการตั้งข้อหาของสหรัฐมีขึ้นเพียง 1 วันหลังจากที่รัฐบาลแคนาดามีคำสั่งปลดเอกอัครราชทูตแคนาดาประจำประเทศจีนออกจากตำแหน่ง หลังจากที่แสดงความคิดตำหนิการส่งตัวไปดำเนินคดีในสหรัฐอเมริกา

-- นางเมิ่ง หว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี เตรียมขึ้นศาลแคนาดาในวันอังคาร เพื่อเข้าให้ปากคำเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการประกันตัว ตามกำหนดการของศาลฎีกาแห่งบริติช โคลัมเบีย

-- ทางการสหรัฐมีคำสั่งคว่ำบาตรบริษัท PDVSA รัฐวิสาหกิจน้ำมันของเวเนซุเอลา และเรียกร้องให้กองทัพของเวเนซุเอลายอมรับการถ่ายโอนอำนาจอย่างสันติ โดยนายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐกล่าวว่า นายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลาและพันธมิตรนั้น จะไม่สามารถปล้นทรัพย์สินของชาวเวเนซุเอลาได้อีกต่อไป

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของสหรัฐมีขึ้น ท่ามกลางความพยายามที่เพิ่มขึ้นตลอดระยะเวลาหลายวันที่ผ่านมาของพรรคฝ่ายค้านเวเนซุเอลาในการปลดนายมาดูโรออกจากตำแหน่ง โดยในตอนนี้สหรัฐและอีกกว่า 20 ประเทศให้การรับรองนายฮวน กุยโด ประธานสมัชชาแห่งชาติ และผู้นำพรรคฝ่ายค้านของเวเนซุเอลา ในฐานะประธานาธิบดีรักษาการของเวเนซุเอลา

ด้านนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของสหรัฐกล่าวว่า รัฐบาลของนายมาดูโรจะถูกระงับจากการเข้าถึงรายได้จากน้ำมัน แต่บริษัทสามารถหลีกเลี่ยงการเผชิฐมาตรการคว่ำบาตรได้โดยให้การรับรองนายกุยโดแทน

ทั้งนี้ เวเนซุเอลาต้องพึ่งพิงสหรัฐด้านรายได้จากน้ำมันเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นผู้ส่งออกน้ำมัน 41% ไปยังสหรัฐ และยังคงเป็นซัพพลายเออร์น้ำมันดับรายใหญ่สุดเป็นอันดับสี่ของสหรัฐ

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐกล่าวว่า ตนไม่มั่นใจว่าข้อตกลงเกี่ยวกับความมั่นคงชายแดนจะได้รับความเห็นชอบก่อนที่งบประมาณในการดำเนินงานของหน่วยงานรัฐ จะสิ้นสุดลงอีกครั้งในวันที่ 15 กุมภาพันธ์หรือไม่ โดยระบุว่า อาจจะปรับลดวงเงินงบประมาณก่อสร้างกำแพงบริเวณชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก ซึ่งกำหนดไว้ก่อนหน้านี้ที่ 5.7 พันล้านดอลลาร์ เพื่อให้ผ่านความเห็นชอบของสภาคองเกรส และหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานรัฐหรือภาวะชัตดาวน์ที่จะเกิดขึ้นอีกครั้งด้วย

-- นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ส่งคำเชิญให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวแถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ต่อสภาคองเกรส ในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ และผู้นำสหรัฐได้ตอบรับคำเชิญดังกล่าวแล้ว

ทั้งนี้ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจากพรรคเดโมแครต ส่งจดหมายเชิญไปยังปธน.ทรัมป์ ซึ่งมีใจความว่า "เมื่อวันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมา ดิฉันส่งจดหมายถึงท่าน ระบุว่า เราควรจะกำหนดวันที่ท่านจะขึ้นแถลงนโยบายประจำปี เมื่อหน่วยงานของรัฐบาลกลับมาเปิดทำการอีกครั้ง ดังนั้น ดิฉันจึงขอเชิญท่านขึ้นกล่าวแถลงนโยบายประจำปีต่อสภาคองเกรสในวันที่ 5 ก.พ.นี้ ณ ห้องประชุมของสภาผู้แทนราษฎร"

-- นายแมทธิว วิทเทเกอร์ รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐเปิดเผยว่า กระบวนการไต่สวนกรณีที่รัสเซียถูกกล่าวหาว่าเข้าแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐโดยนายโรเบิร์ต มุลเลอร์ ที่ปรึกษาพิเศษนั้น ใกล้จะดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว

นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า ตนได้รับฟังการบรรยายสรุปอย่างเต็มรูปแบบเกี่ยวกับการสอบสวน และกระบวนการสอบสวนใกล้จะแล้วเสร็จ และพวกเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับรายงานฉบับสมบูรณ์จากผู้อำนวยการมุลเลอร์ในเร็ววัน

-- นายไมเคิล โคเฮน อดีตทนายความของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐจะเข้าให้การในการไต่สวนเชิงลับต่อคณะกรรมาธิการข่าวกรองประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ภายในช่วงสัปดาห์หน้า หลังจากที่ยื่นคำร้องเลื่อนกำหนดเข้าให้การต่อคณะลูกขุนสภาคองเกรส โดยให้เหตุผลเป็นกังวลเกี่ยวกับการคุกคามจากประธานาธิบดีทรัมป์

นายโคเฮนเตรียมเข้ารับโทษจำคุกในเดือนมีนาคม หลังจากที่ยอมรับสารภาพต่อความผิดในคดีต่าง ๆ รวมถึง การละเมิดกฎหมายควบคุมการใช้จ่ายในช่วงหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ เมื่อปี 2559 ตลอดจนการฉ้อโกงเงิน การหลีกเลี่ยงภาษี และการให้การเท็จต่อสภาคองเกรส จนได้รับการพิพากษาจำคุกเป็นเวลา 3 ปี

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่มีกำหนดรายงานในวันนี้ โดยฝรั่งเศสจะเปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนม.ค. ส่วนสหรัฐจะเปิดเผยราคาบ้านเดือนพ.ย.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์ และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนม.ค.จากคอนเฟอเรนซ์บอร์ด

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้จะเปิดเผยความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนม.ค. ญี่ปุ่นจะเปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนม.ค. เยอรมนีจะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.พ.จาก GfK, อียูจะเปิดเผยความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนม.ค.และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนม.ค. ขณะที่สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนม.ค.จาก ADP, ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนธ.ค. และคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) แถลงมติอัตราดอกเบี้ย (ตรงกับเช้าวันที่ 31 ม.ค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ