สมาคมผู้ค้าปลีกอังกฤษเตือนการถอนตัวจาก EU แบบไร้ข้อตกลงส่งผลกระทบห่วงโซ่อุปทานอย่างหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 29, 2019 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมผู้ค้าปลีกอังกฤษ (BRC) ได้ส่งจดหมายถึงยังสมาชิกรัฐสภาอังกฤษว่า ห่วงโซ่อุปทานแบบทันท่วงทีหรือ Just in time จะได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (EU) โดยปราศจากการทำข้อตกลง (no-deal Brexit)

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างจดหมายที่ได้รับจากกลุ่มอุตสาหกรรมของผู้ค้าปลีกอังกฤษว่า ผู้ค้าปลีกอังกฤษกำลังเก็บสต็อกสินค้าเท่าที่จะทำได้ โดยผ่านกระบวนการแช่แข็งและแช่เย็นภายในพื้นที่ว่างสำหรับจัดเก็บสินค้าในประเทศ ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวก็ไม่ได้มีมากนัก

จดหมายฉบับดังกล่าวเน้นย้ำถึงความท้าทายต่างๆนานาสำหรับกลุ่มผู้ค้าปลีกและผลกระทบสำหรับผู้บริโภคชาวอังกฤษนับล้านคนจากการถอนตัวออกจาก EU โดยปราศจากข้อตกลงในช่วงปลายเดือนมี.ค.

จดหมายยังระบุด้วยว่า ห่วงโซ่อุปทานอังกฤษมีความเชื่อมโยงอย่างใกล้ชิดกับยุโรป โดย 1 ใน 3 ของอาหารในอังกฤษถูกนำเข้าจาก EU ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะตึงเครียดมากขึ้นในเดือนมี.ค. เนื่องจากเป็นช่วงนอกฤดูกาลการผลิตของอังกฤษ ขณะที่ผักกาดหอม 90% มะเขือเทศ 80% และผลไม้เนื้ออ่อนอื่นๆ 70% ถูกนำเข้ามาจาก EU

จดหมายฉบับนี้ได้เรียกร้องให้สมาชิกรัฐสภาอังกฤษหาแนวทางหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่ไม่คาดคิดจากการถอนตัวออกจาก EU แบบไร้ข้อตกลง ซึ่งจะเกิดขึ้นในวันที่ 29 มี.ค. และร่วมกันขจัดความเสี่ยงเหล่านี้ออกไปจากบรรดาผู้บริโภคชาวอังกฤษ

ทั้งนี้ จดหมายฉบับดังกล่าวได้มีการลงนามร่วมกันจากบรรดาผู้ค้าปลีกยักษ์ใหญ่ของอังกฤษหลายราย ซึ่งประกอบด้วยประธานบริหารของ Marks &Spencer, Waitrose, Sainsbury, Asda และ Morrisons ประธานและประธานบริหารของ BRC รวมถึงผู้บริหารของ Co-op, Costcutter, Lidl, KFC และ McDonalds ที่ได้มาลงนามร่วมกันในจดหมายฉบับนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ