รมว.คลังสหรัฐยันคดีหัวเว่ยไม่ถูกหยิบมาพิจารณาในการเจรจาการค้าจีน-สหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 30, 2019 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงคลังสหรัฐเปิดเผยว่า กรณีที่สหรัฐตั้งข้อหาบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ เป็นประเด็นที่ไม่ได้อยู่ในการเจรจาการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ และจะไม่มีการพูดถึงประเด็นหัวเว่ยในการประชุมซึ่งจะมีขึ้นในสัปดาห์นี้

"ทั้งสองประเด็นเป็นประเด็นที่แยกจากกัน และยังจัดการประชุมในเรื่องนี้แยกออกจากกัน" นายมนูชินให้สัมภาษณ์กับ Fox Business "ปัญหาการบังคับถ่ายโอนเทคโนโลยีจะเป็นประเด็นเกี่ยวกับการเจรจาด้านการค้า แต่ประเด็นที่เกี่ยวกับการละเมิดกฎหรือการคว่ำบาตรของสหรัฐเป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการในรูปแบบที่แยกจากกัน"

คำกล่าวของนายมนูชินเกิดขึ้นหลังจากที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐตั้งข้อหาบริษัทหัวเว่ย ซึ่งรวมถึงผู้บริหารและบริษัทในเครือหัวเว่ยอีก 2 แห่ง ในข้อหากระทำความผิดฐานละเมิดมาตรการคว่ำบาตรที่สหรัฐบังคับใช้ต่ออิหร่าน

จีนได้ตอบโต้ถ้อยแถลงของสหรัฐอย่างรวดเร็ว โดยมีนายเกิ้ง ชวง โฆษกรัฐมนตรีวกระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวว่า จีนร้องขอสหรัฐอย่างจริงจังมิให้สหรัฐกดดันจีนอย่างไม่เป็นธรรม ซึ่งรวมถึงบริษัทหัวเว่ยด้วยเช่นกัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คดีหัวเว่ยอาจส่งผลกระทบต่อการประชุมระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากจีนและสหรัฐ ซึ่งจะจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วัน โดยการประชุมดังกล่าวจะเปิดฉากขึ้นในวันนี้ที่กรุงวอชิงตัน ขณะที่ทั้งสองประเทศพยายามที่จะแก้ปัญหาสงครามภาษีระหว่างกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ