World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 30 มกราคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 30, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท แอปเปิล อิงค์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ของสหรัฐ เปิดเผยผลประกอบการประจำไตรมาส 1/2562 ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 29 ธ.ค. 2561 ตามปีงบการเงินของบริษัท โดยระบุว่า รายได้ปรับตัวลดลง 5% แตะที่ 8.43 หมื่นล้านดอลลาร์ จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปีที่แอปเปิลเปิดเผยรายได้ลดลงในไตรมาสแรกของปีงบการเงินบริษัท

-- กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกของญี่ปุ่นปรับตัวขึ้น 1.3% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.8%

-- ศาลสูงเวเนซุเอลา (TSJ) ได้ออกคำสั่งห้ามไม่ให้นายฮวน กุยโด ประธานสมัชชาแห่งชาติและผู้นำพรรคฝ่ายค้านของเวเนซุเอลา ซึ่งประกาศตัวขึ้นเป็นประธานาธิบดีเฉพาะกาล เดินทางออกนอกประเทศ พร้อมมีคำสั่งให้อายัติทรัพย์สินของนายกุยโดไว้

-- นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงคลังสหรัฐเปิดเผยว่า กรณีที่สหรัฐตั้งข้อหาบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ เป็นประเด็นที่ไม่ได้อยู่ในการเจรจาการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ และจะไม่มีการพูดถึงประเด็นหัวเว่ยในการประชุมซึ่งจะมีขึ้นในสัปดาห์นี้

-- นางเมิ่ง หว่านโจว ผู้บริหารระดับสูงของบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีน ปรากฎตัวเป็นครั้งแรกต่อศาลแวนคูเวอร์ของแคนาดา เพียง 1 วันหลังจากที่กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐร้องขอให้ส่งตัวไปดำเนินคดีในสหรัฐ ต่อข้อกล่าวหาละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐที่มีต่ออิหร่าน

-- นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของสหรัฐกล่าวว่า หากจีนมีข้อเสนอที่ดีพอในการผ่อนคลายข้อกำหนดทางการค้าต่อประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ก็มีโอกาสที่รัฐบาลสหรัฐจะพิจารณายกเลิกมาตรการทางภาษีทั้งหมด และระบุว่า สหรัฐกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาในทุกประเด็น

-- ศูนย์เครือข่ายแผ่นดินไหวจีน (CENC) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหว 5.2 แมกนิจูดในทะเลใกล้กับเขตหัวเหลียนของไต้หวัน เมื่อเวลาประมาณ 13.21 น.ตามเวลากรุงปักกิ่ง

-- บริษัทชาร์ป คอร์ป ปรับลดคาดการณ์ยอดขายสำหรับปีงบการเงิน 2561 ลงสู่ระดับ 2.50 ล้านล้านเยน หรือราว 2.46 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ จากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 2.69 ล้านล้านเยน เพื่อสะท้อนผลกระทบด้านลบที่ได้รับจากข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน สองประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก

-- สถาบัน GfK รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนก.พ.ของเยอรมนี ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 10.8 จากระดับ 10.5 ในเดือนม.ค. ซึ่งช่วยหนุนการคาดการณ์ที่ว่า การอุปโภคบริโภคในภาคเอกชนซึ่งถือเป็นแรงขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจนั้น จะยังคงแข็งแกร่ง

-- สำนักงานบริหารจัดการกฎระเบียบตลาดแห่งรัฐของจีนเปิดเผยว่า จีนจะเรียกคืนรถยนต์ซีดานขนาดเล็กของโตโยต้า จำนวนกว่า 186,000 คัน ตั้งแต่วันพฤหัสบดีนี้ เนื่องจากถุงลมนิรภัยบกพร่อง

-- เศรษฐกิจฝรั่งเศสยังคงขยายตัวมีเสถียรภาพในไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว ซึ่งดีกว่าการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ที่มองว่า เศรษฐกิจประเทศน่าจะได้รับผลกระทบจากเหตุประท้วงเสื้อกั๊กเหลือง

สำนักงานสถิติแห่งชาติฝรั่งเศส (INSEE) รายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2561 ขยายตัวในอัตรา 0.3% เมื่อเทียบกับไตรมาส 3/2561 ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะขยายตัว 0.2%

สำหรับปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนให้เศรษฐกิจฝรั่งเศสขยายตัวได้ดีเกินคาดในไตรมาสสุดท้ายของปีที่ผ่านมานั้น มาจากการส่งออกที่ปรับตัวขึ้น ซึ่งช่วยชดเชยการบริโภคภายในประเทศที่ซบเซา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ