นักวิเคราะห์คาดแบงก์ชาติจีนอาจประกาศลดดอกเบี้ยวันนี้ หลังดัชนี PMI ภาคการผลิตหดตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 1, 2019 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์จากธนาคารบาร์เคลย์สคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจีนอาจประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในวันนี้ หลังจากดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนหดตัวลง

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนม.ค. อยู่ที่ระดับ 49.5 ซึ่งแม้ว่าขยับขึ้นจากระดับ 49.4 ในเดือนธ.ค. 2561 แต่ดัชนี PMI ที่เคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนอยู่ในภาวะหดตัว

ส่วนในวันนี้ ผลสำรวจที่ไฉซินทำร่วมกับมาร์กิตระบุว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนม.ค.ของจีนอยู่ที่ระดับ 48.3 ในเดือนม.ค. ลดลงจากเดือนธ.ค.ซึ่งอยู่ที่ระดับ 49.7 นอกจากนี้ ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนม.ค.ของจีนยังอยู่ในระดับต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 49.6

บาร์เคลย์สระบุว่า จากสถิติพบว่าหากดัชนี PMI ภาคการผลิตเคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 50 และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ร่วงลงอย่างหนัก ธนาคารกลางจีนก็มักจะดำเนินการบางอย่างเพื่อพยุงเศรษฐกิจ โดยรายงานของสำนักงานสถิติฯจีนระบุว่า ดัชนี PPI ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน ขยายตัว 0.9% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงอย่างมากเมื่อเทียบกับเดือนพ.ย.ที่มีการขยายตัวอย่างแข็งแกร่งถึง 2.7%

ก่อนหน้านี้บาร์เคลย์สคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจีนอาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% ในไตรมาสแรกปีนี้ และอาจจะปรับลดอีก 0.25% ในไตรมาสที่ 2


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ