จีนเสนอจัดซัมมิต "สี จิ้นผิง-ทรัมป์" ที่ไห่หนานเดือนนี้ หวังยุติสงครามการค้าสองประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 1, 2019 12:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอลล์ สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า จีนได้เสนอให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จัดการประชุมร่วมกันที่มณฑลไห่หนาน ทางตอนใต้ของจีน ในช่วงปลายเดือนนี้ เพื่อหวังที่ยุติปัญหาสงครามการค้าระหว่าง 2 ประเทศ

คณะผู้แทนเจรจาการค้าจากจีน ซึ่งนำโดยนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรี ได้เสนอจัดการประชุมดังกล่าวขึ้น หลังจากที่ปธน.ทรัมป์เข้าพบปะกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือในช่วงปลายเดือนก.พ.นี้เช่นกัน

ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความยืนยันเมื่อวานนี้ว่า ตนและประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะพบปะกันในเดือนนี้เพื่อให้มีการบรรลุข้อตกลงทางการค้า ขณะที่การเจรจาการค้าระหว่างเจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนในวันนี้ ก็เป็นไปด้วยดี ทั้งนี้ การประชุมระหว่างปธน.ทรัมป์ และปธน.สี จิ้นผิงในเดือนนี้ ถือว่ามีความสำคัญต่อการเจรจาแก้ไขความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน เนื่องจากหากทั้ง 2 ฝ่ายยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงทางการค้าก่อนวันที่ 2 มี.ค. ปธน.ทรัมป์ก็จะเดินหน้าเพิ่มการเรียกเก็บภาษีนำเข้าต่อสินค้าจีนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากเดิม 10% ในขณะนี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังนายหลิวได้ยื่นข้อเสนอหลายประการให้กับสหรัฐ ซึ่งรวมถึงการที่จีนจะสั่งซื้อผลผลิตทางการเกษตรและพลังงานจากสหรัฐมากขึ้น ในระหว่างการเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ณ กรุงวอชิงตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ