(เพิ่มเติม) จนท.จีนเผยการเจรจาการค้าสหรัฐ-จีนมีความคืบหน้าในประเด็นสำคัญ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 1, 2019 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่จีนซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้แทนในการเจรจาการค้ากับสหรัฐได้ออกแถลงการณ์ว่า "การเจรจาการค้ารอบล่าสุดระหว่างจีนและสหรัฐ มีความคืบหน้าในประเด็นสำคัญ โดยทั้งสองฝ่ายได้เจรจากันอย่างตรงไปตรงมา เฉพาะเจาะจง และมีผลลัพธ์ที่ดี"

นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน เป็นผู้นำคณะเจรจาการค้าของจีน ซึ่งประกอบด้วยนายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน, นายหนิง จี๋เจ๋อ รองประธานคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ, นายเหลียว หมิน รมช.ต่างประเทศและรองผู้อำนวยการคณะกรรมาธิการฝ่ายกิจการเศรษฐกิจและการเงิน, นายหลัว เหวิน รมช.อุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ, นายหาน จุน รมช.เกษตรและกิจการชนบท และนายหวัง โซวเหวิน รมช.พาณิชย์ และผู้ช่วยตัวแทนการค้าระหว่างประเทศของจีน

ส่วนคณะเจรจาการค้าของสหรัฐ ประกอบด้วยนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ, นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าของสหรัฐ (USTR), นายปีเตอร์ นาร์วาร์โร ผู้อำนวยการสภาการค้าแห่งชาติ และนายแลร์รี่ คุดโลว์ ที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นอกเหนือจากประเด็นสำคัญที่ทั้งสองฝ่ายได้บรรลุข้อตกลงร่วมกันนอกรอบการประชุม G20 ที่อาร์เจนตินาแล้ว เจ้าหน้าที่จีนและสหรัฐยังได้หารือถึงประเด็นดุลการค้า, การถ่ายทอดเทคโนโลยี, การปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา, อุปสรรคทางภาษี, ภาคบริการ, ภาคการเกษตร และมาตรการบังคับใช้กฎหมาย รวมถึงประเด็นอื่นๆ ที่ฝ่ายจีนได้ยื่นข้อเสนอไป

ทั้งนี้ การเจรจาการค้ารอบล่าสุดมีความคืบหน้าในประเด็นสำคัญต่างๆ โดยทั้งสองฝ่ายได้กำหนดกรอบเวลาและแผนกลยุทธ์สำหรับการหารือขั้นต่อไป ขณะเดียวกันจีนและสหรัฐต่างให้ความสำคัญกับประเด็นการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาและการถ่ายทอดเทคโนโลยีมาเป็นลำดับแรก และเห็นพ้องที่จะยกระดับความร่วมมือในประเด็นข้างต้น

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันที่จะใช้มาตรการในการสนับสนุนการพัฒนาการค้าในระดับทวิภาคี โดยทางฝั่งจีนจะเพิ่มการนำเข้าสินค้าจากสหรัฐในส่วนของสินค้าการเกษตร พลังงาน การผลิต และการบริการ ซึ่งเป็นการช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจจีน และช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ