World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 1, 2019 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน อยู่ที่ระดับ 48.3 ในเดือนม.ค. ลดลงจากเดือนธ.ค.ซึ่งอยู่ที่ระดับ 49.7 นอกจากนี้ ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนม.ค.ของจีนยังอยู่ในระดับต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 49.6

-- เจ้าหน้าที่จีนซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้แทนในการเจรจาการค้ากับสหรัฐได้ออกแถลงการณ์ว่า "การเจรจาการค้ารอบล่าสุดระหว่างจีนและสหรัฐ มีความคืบหน้าในประเด็นสำคัญ โดยทั้งสองฝ่ายได้เจรจากันอย่างตรงไปตรงมา เฉพาะเจาะจง และมีผลลัพธ์ที่ดี"

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่จีนได้ให้คำมั่นว่าจะสั่งซื้อสินค้าจากสหรัฐมากขึ้นในระหว่างการเจรจาการค้ารอบล่าสุด นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังวางแผนจัดการเจรจากันอีกครั้ง ก่อนถึงกำหนดเส้นตายที่สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนด้วยอัตราใหม่ใน 1 มี.ค.

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวขึ้น 0.8% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการขยายตัวต่ำสุดในรอบ 12 เดือน

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐ กล่าวว่า แผนของสภาคองเกรสที่ต้องการหลีกเลี่ยงวิกฤตปิดตัวหน่วยงานรัฐบาลหรือภาวะชัตดาวน์อีกครั้งจะเป็นการเสียเวลา หากปราศจากประเด็นร่างงบประมาณก่อสร้างกำแพงบริเวณชายแดนระหว่างสหรัฐและเม็กซิโก

-- กระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุนเปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราว่างงานเดือนธ.ค.อยู่ที่ 2.4% ลดลง 0.1% จากเดือนก่อนหน้า ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 3 เดือน หลังภาคธุรกิจเริ่มหันมาจ้างพนักงานกันมากขึ้น

-- บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น ปรับลดคาดการณ์กำไรสุทธิในปีงบการเงิน 2561 ซึ่งสิ้นสุด ณ เดือนมี.ค. 2562 โดยได้รับแรงหนุนจากมาตรการปรับลดต้นทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ