World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 4, 2019 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เตรียมแถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ต่อสภาคองเกรส ในวันพรุ่งนี้ (5 ก.พ.) ตามเวลาสหรัฐ ตามคำเชิญของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ

-- หนังสือพิมพ์ซันเดย์ไทม์ส และเดอะเมล รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ทางรัฐบาลอังกฤษมีแผนอพยพสมาชิกในราชวงศ์อังกฤษ ซึ่งรวมถึงสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 หากอังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) โดยไม่มีการทำข้อตกลงทางการค้า จนก่อให้เกิดความวุ่นวายไปทั่วประเทศ

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐ กล่าวว่า การแทรกแซงทางทหารในเวเนซุเอลาถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ท่ามกลางความพยายามของชาติตะวันตกในการเพิ่มแรงกดดันต่อนายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลาที่มีแนวคิดสังคมนิยมให้ลาออกจากตำแหน่ง ขณะที่รัสเซีย ซึ่งเป็นชาติพันธมิตรของเวเนซุเอลาออกโรงเตือนว่า การกระทำดังกล่าวจะเป็นการทำลายโครงสร้างของประเทศ

-- นายซาจิด จาวิด รัฐมนตรีมหาดไทยอังกฤษ ได้ออกมาปฎิเสธการคาดการณ์ของสื่อมวลชนที่ว่าจะมีการจัดการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนมิ.ย. โดยกล่าวว่า "สิ่งสุดท้ายที่เราอยากทำคือการเลือกตั้ง ประชาชนจะไม่มีวันให้อภัยเราอย่างแน่นอน"

-- นายนายิบ บูเกเล่ ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเอลซัลวาดอร์ ด้วยคะแนน 53.8% ซึ่งมากพอที่จะโค่นเอาชนะ 2 พรรคที่เป็นคู่แข่ง

-- สำนักงานสถิติแห่งออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยว่า ยอดการอนุมัติการก่อสร้างหรือบูรณะบ้านและอพาร์ทเม้นท์เดือนธ.ค. ปรับตัวลดลงถึง 8.4% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า โดยทำสถิติร่วงหนักติดต่อกันเป็นเดือนที่สอง ซึ่งก่อให้เกิดกระแสวิตกว่าอุตสาหกรรมที่อยู่อาศัยจะดิ่งลงหนักจนกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ

-- รัฐบาลญี่ปุ่นได้ออกมาสนับสนุนสหรัฐที่ตัดสินใจถอนตัวออกจากสนธิสัญญาควบคุมอาวุธนิวเคลียร์พิสัยกลาง (Intermediate-Range Nuclear Forces Treaty - INF) ซึ่งทำไว้กับรัสเซียในปี 2530 แม้ญี่ปุ่นมองว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวของสหรัฐอาจสร้างความไม่พอใจต่อหลายฝ่ายก็ตาม

-- พานาโซนิค คอร์ป เปิดเผยว่า กลุ่มบริษัทมีผลกำไรสุทธิงวด 9 เดือน นับตั้งแต่เดือนเม.ย.-ธ.ค. ร่วงลง 13.2% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า เนื่องจากยอดขายอุปกรณ์ยานยนต์ที่แข็งแกร่งได้ถูกหักลบด้วยต้นทุนวัตถุดิบที่ปรับตัวสูงขึ้น

-- คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมเหล็กจีนมีผลกำไร 4.704 แสนล้านหยวน (6.97 หมื่นล้านดอลลาร์) ในปี 2561 หรือเพิ่มขึ้น 39.3% เทียบรายปี

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัท นิสสัน มอเตอร์ จำกัด เตรียมจัดการประชุมคณะกรรมการบริหารพิเศษในวันอังคารนี้ ซึ่งจะมีการตัดสินใจว่า ประธานคนใหม่ของเรโนลต์ เอสเอ จะเข้ามาทำหน้าที่แทนที่นายคาร์ลอส กอส์น ในฐานะคณะกรรมการบริหารระดับสูงของนิสสันหรือไม่

-- นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีน กล่าวเปิดงานเทศกาลตรุษจีนที่จัดขึ้นในกรุงปักกิ่ง วานนี้ โดยได้ยกย่องความสำเร็จของจีนในปีที่ผ่านมา รวมถึงอนาคตของประเทศที่คาดว่าจะสดใสยิ่งขึ้น ท่ามกลางชาวจีนโพ้นทะเลหรือชาวจีนในต่างประเทศที่ให้ความสนใจรับฟังถ้อยแถลงของผู้นำจีนกันเป็นจำนวนมาก

-- นายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีของเวเนซุเอลา ไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่จะเกิดสงครามกลางเมือง ท่ามกลางแรงกดดันถาโถมเพื่อให้เขาก้าวลงจากตำแหน่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ