World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 5, 2019 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดปรับตัวขึ้น 175.48 จุด หรือ +0.70% เมื่อคืนนี้ โดยได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีและกลุ่มอุตสาหกรรม ท่ามกลางความหวังที่ว่าความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาผลประกอบการของบริษัทอัลฟาเบท ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล และการแถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ซึ่งจะมีขึ้นในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ตามเวลาไทย

-- นายฮวน กุยโด ผู้นำพรรคฝ่ายค้านของเวเนซุเอลาแสดงท่าทีเพิกเฉยต่อคำเตือนของนายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีที่ระบุว่า วิกฤตความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้นอาจลุกลามกลายเป็นสงครามกลางเมืองในท้ายที่สุด

ประธานาธิบดีมาดูโรกล่าวว่า ไม่ว่าสงครามจะเกิดขึ้นหรือไม่ล้วนแล้วขึ้นอยู่กับ "ความบ้าคลั่ง" ของสหรัฐและพันธมิตร ขณะที่นายกุยโดมองว่าข้อเสนอแนะดังกล่าวเป็นเรื่องไร้สาระที่ได้รับการประดิษฐ์ขึ้น

นายกุยโด วัย 35 ปี ประกาศตัวเป็นรักษาการประธานาธิบดีเวเนซุเอลาและได้รับเสียงสนับสนุนจากประเทศมหาอำนาจ รวมถึง สหรัฐ ท่ามกลางแรงกดดันต่อนายมาดูโรที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากการที่หลายประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปหรืออียู ได้ให้การยอมรับนายกุยโดในฐานะผู้นำรักษาการ หลังพ้นเส้นตายที่อังกฤษ, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, สเปนและอีกหลายประเทศที่เรียกร้องให้ประธานาธิบดีมาดูโดจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่ขึ้น

-- นายลินซีย์ เกรแฮม วุฒิสมาชิกของสหรัฐกล่าวว่า หากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อผ่านงบประมาณก่อสร้างกำแพงบริเวณพรมแดนสหรัฐ-เม็กซิโก อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งรุนแรงในพรรครีพับลิกัน พร้อมเรียกร้องให้สมาชิกพรรคสนับสนุนประธานาธิบดีทรัมป์

วุฒิสมาชิกจากรัฐเซาท์ แคโรไลนากล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ตนไม่เชื่อมั่นว่าสภาคองเกรสจะบรรลุงบประมาณก่อสร้างกำแพงมูลค่ากว่า 5.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐตามที่ผู้นำสหรัฐต้องการ ดังนั้นจึงอาจทำให้ทรัมป์ต้องประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อจัดสรรงบประมาณสร้างกำแพงดังกล่าวโดยไม่ต้องผ่านความเห็นชอบของรัฐสภา แต่อาจจะต้องเผชิญกับการยื่นฟ้องในชั้นศาลจากพรรคเดโมแครตได้ในภายหลัง

-- สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของอังกฤษเข้าหารือกันเกี่ยวกับแสวงหาแนวทางใหม่ของแผน backstop เพื่อผ่าทางตันปัญหาการถอนตัวของสหราชอาณาจักรออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) หลังการเจรจา 3 วันเปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการ ทั้งนี้ backstop เป็นนโยบายในการค้ำประกันว่าจะไม่มีการกลับไปใช้มาตรการควบคุมชายแดนอย่างเข้มงวดระหว่างไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักร และสาธารณรัฐไอร์แลนด์ ซึ่งเป็นรัฐสมาชิกของสหภาพยุโรป

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจาก Alternative Arrangements Working Group และ Leave and Remain พบหารือกันเป็นครั้งแรกหลังจากที่รัฐสภาอังกฤษลงมติให้หาวิธีการหลีกเลี่ยงการเปิดพรมแดนไอร์แลนด์ หลังจากที่สหราชอาณาจักรถอนตัวจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปแล้ว

โฆษกของรัฐบาลเปิดเผยว่า การเจรจาครั้งนี้เต็มไปรายละเอียดปลีกย่อยและดำเนินไปอย่างสร้างสรรค์ ขณะที่ผู้นำชาติสมาชิก EU หลายประเทศยังคงแสดงจุดยืนคัดค้านการเปลี่ยนแปลงแก้ไขข้อตกลง Brexit ด้านนายลีโอ วารัดคาร์ นายกรัฐมนตรีของไอร์แลนด์ให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุ RTE ระบุว่า อังกฤษกำลังทบทวนแนวคิดที่ได้รับการปฏิเสธไปแล้ว และน่าผิดหวังอย่างยิ่งที่รัฐบาลอังกฤษหวนกลับไปสู่แนวคิดเรื่องเทคโนโลยีอีกครั้ง

-- นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี เสนอทางออกที่จะผ่าทางตันเกี่ยวกับการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) พร้อมกับเรียกร้องให้มีการประนีประนอมอย่างสร้างสรรค์ เพื่อผ่อนคลายความวิตกในการดำเนินการในอนาคตเกี่ยวกับชายแดนของไอร์แลนด์

นางแมร์เคิลกล่าวว่า ประเด็นความขัดแย้งเกี่ยวกับ Backstop สามารถแก้ไขได้อย่างสร้างสรรค์ และรับฟังซึ่งกันและกัน โดยสามารถเจรจาในข้อตกลงแยกต่างหากเกี่ยวกับความสัมพันธ์ในอนาคตเกี่ยวกับอังกฤษและอียู ซึ่งจะช่วยให้นางเมย์สามารถผ่าทางตัน Brexit ได้ ขณะเดียวกันแผน Backstop เป็นนโยบายในการค้ำประกันว่าจะไม่มีการกลับไปใช้มาตรการควบคุมชายแดนอย่างเข้มงวดระหว่างไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักร และสาธารณรัฐไอร์แลนด์ ซึ่งเป็นรัฐสมาชิกของสหภาพยุโรป

ทั้งนี้ รัฐสภาอังกฤษลงคะแนนเสียงอย่างถล่มทลายคว่ำร่างข้อตกลง Brexit ที่นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ทำไว้กับผู้นำสหภาพยุโรป (EU) ก่อนหน้านี้ และหลังจากนี้ นางเมย์จะมีเวลาจนถึงวันที่ 26 ก.พ.ที่จะต้องนำร่างข้อตกลง Brexit ฉบับใหม่ผ่านการอนุมัติจากรัฐสภา

-- กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐเปิดเผยว่า ผู้แทนพิเศษของสหรัฐประจำเกาหลีเหนือจะพบหารือกับผู้แทนเกาหลีเหนือ ณ กรุงเปียงยาง ในวันนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการจัดการประชุมสุดยอดระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐและนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ซึ่งจะเกิดขึ้นในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้

นายสตีเฟน บีกัน ผู้แทนพิเศษของสหรัฐเปิดเผย เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ตนมีเป้าหมายในการเจรจากับนายคิม ฮยอก ชอล ผู้แทนเกาหลีเหนือคนใหม่ในการผลักดันให้เกิดชุดการวางแผนโครงการที่เป็นรูปธรรมสำหรับการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างประธานาธิบดีทรัมป์และประธานคิม.

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐเสนอชื่อนายเดวิด แบร์นฮาร์ด อดีตล็อบบี้ยิสต์ด้านพลังงาน ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

ทั้งนี้ คาดว่านายแบร์นฮาร์ด ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จะเดินหน้าผลักดันแผนการของคณะรัฐบาลประธานาธิบดีทรัมป์ ในการกระตุ้นการผลิตเชื้อเพลิงฟอสซิลภายในประเทศ ด้วยการอนุมัติเปิดใช้ที่ดินสาธารณะของสหรัฐสำหรับการขุดเจาะและทำเหมืองเพิ่มมากขึ้น

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า คำสั่งซื้อภาคโรงงานของสหรัฐลดลง 0.6% ในเดือนพ.ย. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2% หลังจากดิ่งลง 2.1% ในเดือนต.ค.

การร่วงลงของคำสั่งซื้อภาคโรงงานได้รับผลกระทบจากการดิ่งลงของคำสั่งซื้อเครื่องจักร และอุปกรณ์ไฟฟ้า

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่มีกำหนดเปิดเผยในวันนี้ โดยทางการออสเตรเลียเตรียมเปิดเผยดุลการค้าเดือนธ.ค.และยอดค้าปลีกเดือนธ.ค. ขณะที่ธนาคารกลางออสเตรเลียเตรียมประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย ทางด้านมาร์กิตเตรียมเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนม.ค.ของฝรั่งเศส เยอรมนี อียู อังกฤษ และสหรัฐ

ส่วนในวันพรุ่งนี้ อินโดนีเซียจะเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2561 เยอรมนีจะเปิดเผยยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนธ.ค. ส่วนสหรัฐจะเปิดเผยดุลการค้าเดือนพ.ย. ผลิตภาพ-ต้นทุนแรงงานต่อหน่วยไตรมาส 4/2561 และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ