อังกฤษเผยเคยเสนอเงินช่วยเหลือนิสสัน 80 ล้านปอนด์รับมือผลกระทบ Brexit

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 5, 2019 13:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอังกฤษออกมาเปิดเผยว่า อังกฤษเคยให้สัญญาว่าจะมอบเงิน 80 ล้านปอนด์ (104 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) แก่บริษัท นิสสัน มอเตอร์ ในจดหมายที่ส่งไปยังบริษัทตั้งแต่ปี 2559 หลังการลงประชามติเรื่องการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (EU) เพื่อสร้างความมั่นใจว่าธุรกิจของนิสสันจะไม่ได้รับผลกระทบจากการที่อังกฤษแยกตัวออกจากอียู (Brexit)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลอังกฤษได้ออกมาเปิดเผยจดหมายที่นายเกร็ก คลาร์ก รัฐมนตรีที่ดูแลด้านธุรกิจอังกฤษมอบให้กับนายคาร์ลอส กอส์น ซึ่งดำรงตำแหน่งซีอีโอนิสสันในขณะนั้น เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2559 หรือ 4 เดือนหลังการลงประชามติ หลังจากที่นิสสันประกาศยกเลิกการผลิตรถยนต์เอสยูวี X-Trail รุ่นใหม่ ที่โรงงานในเมืองซันเดอร์แลนด์ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของอังกฤษ

รัฐมนตรีด้านธุรกิจได้รายงานต่อรัฐสภาเมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลได้ตัดสินใจเสนอเงินช่วยเหลือแก่นิสสันจำนวน 61 ล้านปอนด์เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2561 โดยอ้างถึงข้อมูลในจดหมายดังกล่าวซึ่งระบุว่า "มาตรการช่วยเหลือด้านทักษะ การวิจัยและพัฒนา รวมถึงนวัตกรรม" ที่มอบให้กับนิสสันอาจมีมูลค่าสูงถึง 80 ล้านปอนด์ พร้อมเปิดเผยว่า ในจำนวนเงินดังกล่าว รัฐบาลได้มอบเงินให้กับนิสสันไปแล้ว 2.6 ล้านปอนด์

นายคลาร์กกล่าวว่า เงินดังกล่าวมอบให้เพื่อช่วยเหลือการผลิตรถเอสยูวีรุ่น Qashqai และ X-Trail จำนวน 440,000 คัน ซึ่งรวมถึงรถไฟฟ้าที่โรงงานในซันเดอร์แลนด์เมื่อปี 2561 ซึ่งคิดเป็น 1 ใน 3 ของปริมาณการผลิตทั้งหมดในอังกฤษ โดยนิสสันจะต้องยื่นคำร้องต่อรัฐบาลอังกฤษใหม่อีกครั้งหากต้องการเงินช่วยเหลือเพิ่มเติม

นายคลาร์กระบุในจดหมายว่า เขาเข้าใจว่านิสสันกำลังกังวลถึงความไม่แน่นอนต่างๆนานา ในขณะที่อังกฤษเตรียมพร้อมเรื่องการถอนตัวออกจากอียู โดยหลังที่นายคลาร์กส่งจดหมายไปยังนิสสันประมาณหนึ่งสัปดาห์ นิสสันก็ออกมาประกาศแผนการสร้างรถยนต์เอสยูวีรุ่นใหม่ในโรงงานที่ซันเดอร์แลนด์

อย่างไรก็ดี นิสสันได้ออกมาประกาศอีกครั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่ารถรุ่น X-Trail ที่วางขายในตลาดยุโรปจะผลิตที่โรงงานในเมืองคิวชู จังหวัดฟูกุโอกะ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น โดยอ้างว่าเป็นเพราะความสัมพันธ์ในอนาคตระหว่างอังกฤษและอียูต้องเผชิญกับความไม่แน่นนอนมาอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ