World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 5, 2019 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า คำสั่งซื้อภาคโรงงานของสหรัฐลดลง 0.6% ในเดือนพ.ย. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2% หลังจากดิ่งลง 2.1% ในเดือนต.ค.

-- บริษัท อัลฟาเบท อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล เปิดเผยกำไรสุทธิในไตรมาส 4/2561 ที่ระดับ 8.98 พันล้านดอลลาร์ หรือ 12.77 ดอลลาร์/หุ้น ซึ่งเป็นการพลิกกลับมาทำกำไรหลังจากที่บริษัทขาดทุน 3.02 พันล้านดอลลาร์ หรือ 4.35 ดอลลาร์/หุ้น ในไตรมาส 4/2560

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวทางการทูตว่า นายกรัฐมนตรีชินโซะ อาเบะ ของญี่ปุ่น ได้เชิญชวนประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เดินทางเยือนญี่ปุ่น 2 ครั้งในปีนี้ เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างสองประเทศผ่านการประชุมระดับผู้นำ

-- สำนักงานสถิติออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ว่า ออสเตรเลียมียอดเกินดุลการค้าที่ปรับตามฤดูกาลแล้ว ที่ระดับ 3.681 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลียในเดือนธ.ค. ซึ่งสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ 2.225 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย และพุ่งขึ้นอย่างมากจากยอดเกินดุลการค้าในเดือนพ.ย.ซึ่งอยู่ที่ระดับ 1.925 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.5% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้ หลังจากที่เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของธนาคารกลางได้ออกมาส่งสัญญาณถึงการคงอัตราดอกเบี้ยในช่วงที่ผ่านมา

-- กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกแถลงการณ์ว่า ผู้แทนพิเศษของสหรัฐประจำเกาหลีเหนือจะเดินทางเยือนเปียงยางในวันพรุ่งนี้ เพื่อหารือกับผู้แทนเกาหลีเหนือเกี่ยวกับการเตรียมการสำหรับการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือที่กำลังจะมีขึ้นในเร็วๆนี้

-- นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ จะเดินทางเยือนไอร์แลนด์เหนือและกล่าวสุนทรพจน์เพื่อเกลี้ยกล่อมให้ชาวไอร์แลนด์เหนือมั่นใจว่า เธอจะสามารถสรุปข้อตกลงการถอนตัวจากสหภาพยุโรป (Brexit) ได้โดยปราศจากประเด็นเรื่องมาตรการคุมเข้มบริเวณชายแดนกับไอร์แลนด์

-- นางลอเรตตา เมสเตอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาคลีฟแลนด์ เปิดเผยว่า เฟดอาจต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย หากเศรษฐกิจสหรัฐยังคงเติบโตอย่างที่คาดการณ์ไว้ แม้ก่อนหน้านี้เฟดได้ส่งสัญญาณชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยก็ตาม

-- บีพี ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันรายใหญ่ของอังกฤษ เปิดเผยในวันนี้ว่า กำไรสุทธิในปีงบการเงิน 2561 อยูที่ระดับ 1.27 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 1.188 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยได้แรงหนุนจากผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งในทุกภาคส่วนของธุรกิจ

-- สถาบันดัชนีจีน (CIA) ซึ่งเป็นหนึ่งในสถาบันวิจัยอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของจีน เปิดเผยว่า ราคาบ้านในเมืองต่างๆ ของจีนเดือนม.ค. เพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ