เยอรมนี,ฝรั่งเศสหวัง EU ปฎิรูปกฎระเบียบ หลังแผนควบกิจการ"ซีเมนส์-อัลสตอม"ถูกคว่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 6, 2019 20:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปีเตอร์ อัลท์ไมเออร์ รมว.เศรษฐกิจเยอรมนี กล่าวว่า รัฐบาลเยอรมนีและฝรั่งเศสกำลังดำเนินการร่วมกันในการยื่นข้อเสนอเพื่อให้มีการปรับปรุงกฎระเบียบควบคุมการแข่งขันของยุโรป

"การปกป้องผลประโยชน์ของผู้ใช้บริการในประเทศไม่ได้หมายความว่ายุโรปจะไม่สามารถเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้เสมอกับประเทศชั้นนำอื่นๆ เช่น จีน สหรัฐ และประเทศอื่นๆ" นายอัลท์ไมเออร์กล่าว

นายอัลท์ไมเออร์แสดงความเห็นดังกล่าว หลังจากที่สหภาพยุโรป (EU) ประกาศคว่ำแผนการควบรวมกิจการรถไฟในยุโรประหว่างบริษัทซีเมนส์ของเยอรมนี และบริษัทอัลสตอมของฝรั่งเศส โดยกังวลว่าจะขัดขวางการแข่งขันในตลาด และทำให้ค่าโดยสารเพิ่มขึ้น

นางมาร์เกรท เวสทาเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการฝ่ายการแข่งขันของ EU กล่าวว่า แผนการควบรวมกิจการดังกล่าวจะสร้างการผูกขาดในตลาดยุโรป ซึ่งจะขัดขวางการแข่งขัน และนำไปสู่ราคาการให้บริการที่สูงขึ้นสำหรับผู้โดยสาร

ทางด้านรัฐบาลฝรั่งเศสออกแถลงการณ์คัดค้านคำตัดสินของ EU ดังกล่าว โดยระบุว่า การตัดสินใจของนางเวสทาเกอร์จะเข้าทางผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมของจีน และเรียกร้องให้มีการทบทวนการตัดสินใจดังกล่าว

ทั้งนี้ ซีเมนส์และอัลสตอมหวังว่าการควบรวมกิจการดังกล่าวจะทำให้มีการก่อตั้งบริษัทแห่งใหม่ขึ้นมาเพื่อเป็นคู่แข่งกับจีน และสกัดการครองตลาดของบริษัท CRRC ซึ่งเป็นบริษัทรถไฟของจีน

ผู้บริหารของอัลสตอมกล่าวว่า การตัดสินใจดังกล่าวของ EU จะเป็นอุปสรรคต่ออุตสาหกรรมในยุโรป ขณะที่ผู้บริหารของซีเมนส์เรียกร้องให้ EU ปฏิรูปนโยบายอุตสาหกรรมอย่างเร่งด่วนเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้แก่บริษัทในยุโรป รัฐบาลเยอรมนีและฝรั่งเศสต่างก็ให้ความเห็นชอบการควบรวมกิจการของทั้งสองบริษัท แต่รัฐบาลอังกฤษ เนเธอร์แลนด์ เบลเยียม และสเปน แสดงความกังวลว่าการควบรวมดังกล่าวจะสร้างอุปสรรคในการแข่งขันต่อบริษัทรถไฟขนาดเล็ก และจะทำให้ราคาค่าโดยสารเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ