World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 7, 2019 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบ 21.22 จุด หรือ 0.08% เมื่อคืนนี้ หลังจากการแถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ไม่ได้ลงรายละเอียดที่ชัดเจนเกี่ยวกับแผนเศรษฐกิจในอนาคต อย่างไรก็ตาม ดัชนีดาวโจนส์ขยับลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เนื่องจากตลาดได้ปัจจัยหนุนจากผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทจดทะเบียน และจากการที่นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้ออกมาแสดงความเชื่อมั่นเกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

-- นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐกล่าวเมื่อวานนี้ว่า เขามีความเชื่อมั่นในความคืบหน้าของการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน ขณะเดียวกันนายมนูชินยังยืนยันว่า เขาและคณะเจรจาการค้าของสหรัฐจะเดินทางไปยังจีนในสัปดาห์หน้า เพื่อให้มีการบรรลุข้อตกลงก่อนกำหนดเส้นตายในวันที่ 2 มี.ค.

นอกจากนี้ นายมนูชินระบุว่า การเจรจากับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน มีความคืบหน้าเป็นอย่างดี

-- นักลงทุนจับตานางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ซึ่งจะเดินทางไปยังกรุงบรัสเซลส์ในวันนี้ ขณะที่นายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานคณะมนตรียุโรปกล่าวว่า เขาหวังว่านางเมย์จะเดินทางมาพร้อมกับข้อเสนอที่สอดคล้องกับความเป็นจริงเกี่ยวกับแนวทางในการผ่าทางตันกรณีการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

นายทัสค์ยืนยันว่า สหภาพยุโรป (EU) จะไม่เปิดการเจรจาครั้งใหม่เกี่ยวกับข้อตกลง Brexit โดยเฉพาะนโยบาย backstop ซึ่งเป็นนโยบายในการค้ำประกันว่าจะไม่มีการกลับไปใช้มาตรการควบคุมชายแดนอย่างเข้มงวดระหว่างไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักร และสาธารณรัฐไอร์แลนด์ ซึ่งเป็นรัฐสมาชิกของสหภาพยุโรป

-- ตลาดการเงินรอดูผลการประชุมธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ในวันนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า BoE มีแนวโน้มที่จะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้ แต่อาจส่งสัญญาณการใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงิน

นายไซมอน ฮาร์วีย์ ซึ่งเป็นนักวิเคราะห์จากบริษัทโมเน็กซ์ ยุโรป กล่าวว่า ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit), ข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของยูโรโซน และตลาดที่อยู่อาศัยที่ชะงักงัน ล้วนเป็นเหตุผลที่จะทำให้ BoE คงนโยบายการเงิน

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เตรียมทำการทดสอบภาวะวิกฤต (stress test) สำหรับธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ในปีนี้ โดยมีเป้าหมายเพื่อให้เกิดความโปร่งใสมากขึ้น โดยเฟดได้ให้ข้อมูลมากขึ้นอย่างมากต่อบรรดาสถาบันการเงินเกี่ยวกับวิธีการดำเนินงานของธนาคารภายใต้แนวโน้มที่อาจจะเกิดวิกฤตทางเศรษฐกิจ

ในการทดสอบภาวะวิกฤตประจำปีนี้ ธนาคารขนาดใหญ่จะได้รับรู้ข้อมูลเพิ่มขึ้นอย่างมากเกี่ยวกับโมเดลที่เฟดจะใช้ในการทดสอบด้านการบัญชีของธนาคาร รวมถึงวิธีการทดสอบสมมติฐานด้านการปล่อยสินเชื่อ รวมถึงข้อมูลที่มีรายละเอียดมากขึ้นเกี่ยวกับโมเดลของเฟด

การทดสอบในปีนี้จะรวมปัจจัยอัตราการว่างงานที่พุ่งขึ้นจากปัจจุบันที่ระดับ 4% เป็น 10% รวมถึงภาวะตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในด้านสินเชื่อภาคธุรกิจและตลาดอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ในสถานการณ์ที่รุนแรงที่สุดด้วย

-- เฟซบุ๊ก บริษัทโซเชียลมีเดียรายใหญ่ของสหรัฐ ได้ประกาศปรับเปลี่ยนเกณฑ์ประเมินศักยภาพพนักงาน โดยจะพิจารณาจ่ายโบนัสแก่พนักงานตามบทบาทในการเข้าไปจัดการกับประเด็นทางสังคมที่แวดวงอินเทอร์เน็ตและเฟซบุ๊กกำลังเผชิญ

แต่เดิมนั้น เฟซบุ๊กพิจารณาจ่ายโบนัสแก่พนักงานโดยประเมินจากการเติบโตของจำนวนผู้ใช้งานและรายได้ ตลอดจนคุณภาพของผลิตภัณฑ์ ภาพลักษณ์แบรนด์ และการลงทุน

เฟซบุ๊ก เปิดเผยว่า การประกาศปรับเปลี่ยนเกณฑ์ประเมินพนักงานนี้สะท้อนให้เห็นว่า เฟซบุ๊กกำลังหันไปให้ความสนใจต่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในสังคม จากเดิมที่เน้นเพียงการเติบโตของบริษัท โดยเกณฑ์ประเมินใหม่นี้มีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นให้บุคลากรของเฟซบุ๊ก เต็มใจเข้ามาสร้างความเปลี่ยนแปลงอันดีให้เกิดขึ้นในสังคม

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงอยู่ในภาวะที่ดี และหลักฐานบ่งชี้ว่า จนถึงขณะนี้ เศรษฐกิจยังคงมีความยืดหยุ่นเพียงพอที่จะรับมือกับผลกระทบต่างๆ อาทิ การตัดสินใจของอังกฤษที่จะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

นายพาวเวลกล่าวในช่วงการถาม-ตอบของนักการศึกษาด้านเศรษฐศาสตร์ ในระหว่างการประชุมซึ่งจัดขึ้นที่กรุงวอชิงตันเมื่อคืนนี้และมีการเผยแพร่ไปยังสาขาของเฟดทั่วประเทศ

"ขณะนี้เศรษฐกิจสหรัฐอยู่ในสภาวะที่ดี ด้วยอัตราการว่างงานและอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำใกล้ระดับเป้าหมายที่ 2% ของเฟด และแม้ว่าเรามีเหตุการณ์สำคัญบางเหตุการณ์ที่สร้างความประหลาดใจ เช่น Brexit แต่ระบบเศรษฐกิจก็ยังคงแข็งแกร่ง" พาวเวลกล่าว

-- บริษัทลอว์สัน อิงค์ ซึ่งเป็นห้างสะดวกซื้อรายใหญ่ของญี่ปุ่น แถลงว่า ทางบริษัทได้ปิดสาขา 2 แห่ง หลังจากพบว่าพนักงานได้ทำการปลอมแปลงฉลากวันหมดอายุของอาหารบางรายการในสาขาเป็นเวลานานกว่า 2 ปี

ลอว์สันระบุว่า ขณะนี้ทางบริษัทกำลังตรวจสอบทุกสาขาทั่วญี่ปุ่นเพื่อดูว่ามีสาขาใดอีกบ้างซึ่งมีพฤติกรรมเช่นเดียวกัน และบริษัทจะเพิ่มความเข้มงวดในการควบคุมคุณภาพในการดำเนินงาน โดยจะมีการติดตั้งกล้องทีวีวงจรปิดในห้องปรุงอาหาร และควบคุมการออกฉลากวันหมดอายุที่ติดบนอาหารในแต่ละสาขา

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขขาดดุลการค้าของสหรัฐลดลง 11.5% สู่ระดับ 4.93 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ย. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 5.40 หมื่นล้านดอลลาร์ หลังจากแตะระดับ 5.57 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนต.ค.

รายงานของกระทรวงยังระบุด้วยว่า สหรัฐขาดดุลการค้าต่อจีนลดลงสู่ระดับ 3.79 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ย. หลังจากแตะระดับ 4.31 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนต.ค.

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจซึ่งมีกำหนดเปิดเผยในวันนี้ โดยเยอรมนีเตรียมเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนธ.ค. ขณะที่อังกฤษเตรียมเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนม.ค.จากฮาลิแฟกซ์ และสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ญี่ปุ่นเตรียมเปิดเผยการใช้จ่ายภาคครัวเรือนเดือนธ.ค. ขณะที่เยอรมนีจะเปิดเผยดุลการค้าเดือนธ.ค. และฝรั่งเศสเตรียมเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ