สมาพันธ์อุตสาหกรรมเตือนอังกฤษเสี่ยงสูญข้อตกลงการค้าที่สำคัญ หาก Brexit ไร้ข้อตกลง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 7, 2019 13:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาพันธ์อุตสาหกรรมอังกฤษ (CBI) ออกโรงเตือนว่า อังกฤษเสี่ยงที่จะสูญเสียข้อตกลงการค้า 40 ข้อที่ครอบคลุม 5 ทวีป หากการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) เป็นไปโดยปราศจากข้อตกลง

นายจอห์น อัลลัน ประธาน CBI กล่าวว่า "ถ้าสหราชอาณาจักรออกจากสหภาพยุโรป (EU) โดยไม่มีข้อตกลง เราอาจสูญเสียผลประโยชน์จากการค้าปลอดภาษีและสิทธิพิเศษในการเข้าถึงตลาดที่สำคัญสำหรับสินค้าและบริการของอังกฤษ ตั้งแต่ญี่ปุ่นไปจนถึงตุรกีภายในชั่วข้ามคืน"

"บริษัทอังกฤษจำนวนมากยังไม่รู้ตัวว่า ไม่เพียงแค่ความสัมพันธ์กับลูกค้าจาก EU เท่านั้นที่มีความเสี่ยงจากภาวะ Brexit ที่ไร้ข้อตกลง แต่ยังหมายถึงความสัมพันธ์กับลูกค้าทั่วโลกด้วยเช่นกัน" นายอัลลันเสริม

นายอัลลันกล่าวว่า "จากบริษัทโฆษณาที่เติบโตอย่างรวดเร็วจากการค้ากับเกาหลีใต้ไปจนถึงบริษัทที่เชี่ยวชาญด้านเครื่องจักรที่ทำการค้ากับเม็กซิโก ข้อตกลงการค้าเสรีของสหภาพยุโรปได้สนับสนุนบริษัทเหล่านี้ให้เติบโต ไม่ว่าจะเป็นบริษัทขนาดใด และอาจสูญเสียสิ่งเหล่านี้ไปได้ภายในคืนเดียว"

นายอัลลันเน้นว่า อันตรายที่กำลังใกล้เข้ามากำลังถูกมองข้าม และจะก่อให้เกิดความเสี่ยงอย่างร้ายแรงต่อตำแหน่งงานในชุมชนท้องถิ่น

"การให้สหราชอาณาจักรยังคงอยู่ในข้อตกลงนี้ตลอดช่วงระยะเวลาการเปลี่ยนผ่าน จะทำให้เรามีเวลาที่จำเป็นสำหรับการพุ่งเป้าไปกับการจัดการข้อตกลงการค้าที่จะเป็นหัวใจสำคัญของความเจริญรุ่งเรืองในอนาคตของสหราชอาณาจักร" นายอัลลันกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตัวเลขจาก CBI แสดงให้เห็นว่า ส่วนแบ่งการค้ากับ EU ที่ได้ประโยชน์จากการลดปัจจัยกีดกันทางการค้าอาจลดลงได้สูงถึงประมาณ 40% ในปี 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ