ญี่ปุ่นเผยยอดส่งออกสินค้าเกษตรและประมงปี 61 เพิ่มขึ้น 12% ทำสถิติสูงสุดเป็นปีที่ 6 ติดต่อกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 8, 2019 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมงของญี่ปุ่นรายงานว่า ยอดส่งออกผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรและการประมงของญี่ปุ่นปี 2561 พุ่งขึ้น 12.4% เมื่อเทียบกับปีก่อน ทำสถิติสูงสุดติดต่อกันเป็นปีที่ 6 ขานรับอุปสงค์ที่แข็งแกร่งจากประเทศอื่นๆ ในเอเชีย

รายงานเบื้องต้นระบุว่า มูลค่าการส่งออกแตะที่ระดับ 9.068 แสนล้านเยน (8.3 พันล้านเหรียญสหรัฐ) บ่งชี้ให้เห็นว่าเป้าหมายการส่งออกผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร 1 ล้านล้านเยนของญี่ปุ่นในปี 2562 นั้นอยู่ไม่ไกล เนื่องจากการส่งออกมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้น จากการที่ "วาโชกุ" หรืออาหารพื้นเมืองของญี่ปุ่นได้รับความนิยมมากขึ้นในต่างประเทศ รวมทั้งได้รับแรงหนุนจากการเริ่มมีผลบังคับใช้ของข้อตกลงการค้าเสรีที่ญี่ปุ่นได้มีส่วนร่วม

"ในการบรรลุเป้าหมาย 1 ล้านล้านเยนนั้น อัตราการขยายตัวจะต้องสูงกว่า 10% ต่อปี เราจะพยายามให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าวด้วยการสนับสนุนผู้ผลิตสินค้าส่งออก" นายทาคาโมริ โยชิกาวะ รัฐมนตรีเกษตรฯ กล่าวแถลงต่อสื่อมวลชนในวันนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ฮ่องกงยังคงเป็นผู้ซื้อผลผลิตการเกษตรญี่ปุ่นรายใหญ่ที่สุด ด้วยมูลค่า 2.115 แสนล้านเยน ขณะที่จีนขยับขึ้นมาเป็นอันดับสอง จากอันดับสามในปีก่อนหน้า ด้วยมูลค่า 1.338 แสนล้านเยน แซงหน้าสหรัฐ ซึ่งตามมาเป็นอันดับสามในปี 2561 ที่ 1.177 แสนล้านเยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ